Tổng duyệt ứng phó thảm họa ASEAN 2013

Ngọc Dũng-Chủ nhật, ngày 20/10/2013 15:54 GMT+7

Sáng 20/10 tại Ba Vì, Hà Nội, buổi tổng duyệt diễn tập thực binh ứng phó thảm họa, cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013, gọi tắt là ARDEX 13 đã được diễn ra.

Buổi tổng diễn tập do Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, Trung tâm cứu hộ cứu nạn ASEAN tổ chức. Đây là hoạt động diễn tập cứu hộ, cứu nạn của các nước ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tình huống giả định được đặt ra cho lần diễn tập quốc tế này là một cơn siêu bão mang tên Neptune đổ bộ vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam, từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngập lụt sau bão diễn ra trên diện rộng và đặc biệt ở nhiều khu dân cư, cơ sở hạ tầng bị sập đổ, trong đó có một nhà máy hóa chất bị rò rỉ, đe dọa phát tán hóa chất độc hại ra môi trường…

Chính phủ Việt Nam một mặt chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tiến hành các biện pháp ứng cứu, mặt khác yêu cầu trợ giúp từ các nước ASEAN và quốc tế.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết: “Quy mô cuộc diễn tập lần này là rất lớn, gồm 10 nước ASEAN tham gia trong đó 7 nước tham gia thực binh và ngoài ra có 6 nước ngoài ASEAN tham gia với tư cách quan sát viên như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ và 13 tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ. Chúng tôi hi vọng với bước chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam và các nước gửi lực lượng sang tham gia diễn tập, các thành viên tham dự đều có thể học hỏi được những kinh nghiệm về ứng phó thiên tai và cứu trợ khẩn cấp của mỗi nước”.

Việc lực lượng cứu hộ Việt Nam phối hợp với các đoàn cứu hộ quốc tế, sẽ mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thảm họa giữa lực lượng của các nước ASEAN với nhau nếu như có thảm họa thực sự xảy ra.

Dự kiến, sẽ có khoảng 2.500 người tham gia diễn tập, trong đó có 150 người đến từ các nước ASEAN. Các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Austraylia… đã cử quan sát viên tới tham gia diễn tập. Nhân dịp này, Ban tổ chức diễn tập cũng sẽ tiến hành khám bệnh thật và cấp thuốc miễn phí cho 100 bà con nhân dân trong vùng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video những hình ảnh được ghi lại tại buổi tổng duyệt diễn tập thực binh ứng phó thảm họa, cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013 - ARDEX 13.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước