TQ: Cách chức Bí thư thành uỷ Trùng Khánh

Lan Anh-Thứ năm, ngày 15/03/2012 20:50 GMT+7

Ngày 15/3, Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc đã cách chức ông Bạc Hy Lai, Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Nguyên nhân dẫn tới sự việc này được cho là do hồi tháng trước, Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người từng là cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai, đến ở lại một ngày tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong lúc có nhiều tin đồn về việc ông này xin tị nạn tại Mỹ. Ông Vương hiện đang bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra.
Trong một cuộc họp báo ngày 14/3, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng, vụ bê bối này là nghiêm trọng và giới chức địa phương phải nghiêm túc nhìn lại, rút ra bài học từ vụ việc. "Chính quyền tỉnh Trùng Khánh và các thành phố trực thuộc cần phải rút kinh nghiệm từ vụ việc này".
Ông Bạc Hy Lai, sinh năm 1949, đã được bầu làm Thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh năm 1993. Những năm sau, ông đã làm qua các chức: Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Bộ Thương mại trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư thành ủy Trùng Khánh năm 2007.
Cũng trong ngày hôm nay, Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc đã quyết định bãi miễn chức Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh của ông Vương Lập Quân. Phó tỉnh trưởng tỉnh Thanh Hải, Giám đốc Sở Công an tỉnh Thanh Hải Hà Đỉnh được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Trùng Khánh, thay ông Vương Lập Quân.
Trùng Khánh là thành phố ngang cấp tỉnh của Trung Quốc có số dân đông nhất trong những thành phố trực thuộc trung ương, với khoảng 31,5 triệu dân và diện tích 82.300 km2.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước