Tràn lan nhà xây trái phép: Chính quyền làm ngơ?

Quỳnh Như-Thứ hai, ngày 08/07/2013 10:00 GMT+7

 Hàng trăm căn nhà khang trang được xây dựng kiên cố, có địa chỉ rõ ràng nhưng không hề có giấy phép xây dựng. Câu chuyện khó tin này lại hoàn toàn có thật ở TP.HCM.

Từ những khu đất nông nghiệp được phân lô nền đất đến những căn nhà được xây dựng khang trang có điện nước, địa chỉ rõ ràng… nhưng tất cả đều chưa có giấy phép xây dựng. Tình trạng này đang ngày càng lan rộng một cách trầm trọng ở 2 xã Vĩnh lộc A, và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trong một đợt khảo sát mới đây của thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM đã thống kê có hơn 600 căn nhà xây dựng trái phép tại địa bàn này. Nhưng đó mới chỉ là con số khảo sát được trong vòng 1 tháng, thực tế sẽ còn nhiều hơn gấp đôi, gấp 3 và con số này có thể lên đến hàng nghìn căn.

‘ Ảnh: VTV News

Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Tình hình xây nhà không phép trên địa bàn huyện Bình Chánh rất phức tạp. Nguyên nhân chính do quy hoạch hiện nay trên địa bàn chưa cụ thể và công tác quản lý trật tự đô thị của các xã chưa kiên quyết”.

Theo cơ quan địa phương, tình trạng mua bán nhà, đất bằng giấy viết tay đang diễn ra khá phổ biến, song song đó là hoạt động ngày càng nghiêm trọng của các môi giới (đầu nậu) nhà đất. Quy trình mua - bán rất đơn giản. Bên chủ đất hoặc môi giới chỉ cần đưa người mua xem địa thế để lựa chọn, thỏa thuận giá cả và làm xác nhận chủ.

Theo Nghị định 26 về thay đổi mô hình lực lượng Thanh tra xây dựng, từ ngày 15/05, thanh tra xây dựng tại các huyện xã sẽ không hoạt động mà nhập vào lực lượng chung của Sở Xây dựng. Vì vậy, trước ngày 15/05/2013, hoạt động thanh tra nhà trái phép ở khu vực này thuộc thanh tra xây dựng của 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Như vậy, tình trạng xây dựng trái phép tràn lan này thuộc trách nhiệm trước đó của xã nhưng xã đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Ông Nguyễn Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Về phía Nhà nước, chính quyền địa phương cấp xã, phường quan tâm chưa đúng mức đến việc kiểm soát trật tự xây dựng đô thị. Kiểm soát lơ là sẽ dẫn đến tình trạng chủ quan của người dân”.

Vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm nhà xây dựng trái phép tại huyện Bình Chánh trước ngày 15/8. Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, sẽ xử lý mạnh tay nhằm chấn chỉnh, lập lại kỷ cương trong xây dựng, không để cò nhà đất tiếp tục lộng hành.

Điều đáng nói ở đây, việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp là trái pháp luật. Vì vậy, tình trạng những ngôi nhà kiên cố trái phép mọc lên nhan nhản, chắc chắn chính quyền địa phương không thể nói là không biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước