Tránh xé lẻ quỹ đất cho các dự án đầu tư du lịch

Tấn Quýnh-Chủ nhật, ngày 09/05/2010 19:00 GMT+7

Ở các tỉnh Nam Trung bộ - nơi có tiềm năng to lớn về du lịch biển, một thực trạng khá nổi cộm trong đầu tư du lịch mà bất cứ nhà quản lý và du khách nào cũng nhận ra, đó là tình trạng xé lẻ quỹ đất dành cho du lịch. Lường trước vấn đề này, du lịch tỉnh Khánh Hoà đã có những động thái để không xảy ra tình trạng xé lẻ quỹ đất dành cho du lịch.

Ở tỉnh Khánh Hoà, 180 ha trong tổng số 340 ha đã được đầu tư xây dựng thành một tổ hợp với những khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao, khu vui chơi giải trí, sân khấu lớn và những khu vực dành cho du lịch MICE… Khu du lịch và giải trí Nha Trang là một trong nhiều dự án đầu tư du lịch có quy mô lớn ở tỉnh Khánh Hoà. Khả năng tiếp nhận 10.000 du khách mỗi ngày đã giúp nhà đầu tư mạnh dạn liên kết tour du lịch, thu hút khách.

Thống kê về các dự án đầu tư du lịch ở tỉnh Khánh Hoà cho thấy, bình quân mỗi dự án du lịch ở tỉnh này có quy mô từ 20 ha – 200 ha.. Quy mô quỹ đất rộng đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư dành vào đây số vốn lớn làm nên những không gian du lịch rộng, có điểm nhấn. Hiện tại, Khánh Hoà đã có 447 khách sạn với trên 11.000 phòng lưu trú, nhiều khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Khánh Hoà đã tránh được tình trạng xé lẻ quỹ đất dành cho du lịch vùng ven biển - điều từng xảy ra ở nhiều địa phương khác.
Năm 1995, Khánh Hoà là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước lập quy hoạch tổng thể phát triển du lịch từ năm 1996-2010. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án du lịch quy mô lớn. Sự ưu tiên này duy trì suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả là Khánh Hoà thu hút được dự án du lịch lớn thì không thể không nói đến một lo ngại kèm theo, đó khả năng xảy ra những dự án treo. Một điều dễ nhận thấy, các dự án quy mô lớn đòi hỏi năng lực tài chính của nhà đầu tư phải tương xứng. Vậy nhưng, hiện nay, kiểm tra năng lực tài chính ở các nhà đầu tư không phải là dễ dàng.
Những sự kiện văn hoá du lịch tầm cỡ quốc tế được tổ chức ở tỉnh Khánh Hoà chính nhờ ở đây có được những khu du lịch quy mô lớn. Đây cũng là cơ sở để Khánh Hoà đặt kế hoạch doanh thu du lịch ở mức 1700 tỷ đồng trong năm nay. Điều quan trọng hơn, bức tranh đầu tư du lịch không bị manh mún. Vì thế, Khánh Hoà vẫn tiếp tục chủ trương thu hút các dự án quy mô lớn, tất nhiên yêu cầu kèm theo đó phải những dự án đầu tư thực sự có hiệu quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước