Trên 50.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật liệu nổ

Trần Tình-Thứ ba, ngày 03/09/2013 14:52 GMT+7

 Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng đã tiến hành rà phá được trên 50.000ha đất, thu gom, xử lý hàng trăm quả bom loại 500 đến 3.000LBS và hàng tấn bom, đạn, pháo các loại.

Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà Nước, Chỉ thị của Bộ Quốc phòng về việc rà phá bom, mìn, vật liệu nổ và xử lý chất độc hoá học, khắc phục hậu quả sau chiến tranh giúp cấp uỷ, chính quyền và bà con nhân dân mở rộng diện tích sản xuất, tái định cư, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, An ninh và Quốc phòng. Đầu năm 2013, cán bộ, chiến sĩ Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc Phòng đã được giao nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu nổ trên địa bàn hai xã Hương Hữu và Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế với diện tích trên 1.400ha, trong đó có 40% đất nông nghiệp, 30% đất lâm nghiệp, 30% đất ở.

Sau 8 tháng triển khai đến nay các đơn vị đã rà phá được trên 900ha đất, thu gom được 2 quả bom từ 500 đến 750LBS và hàng trăm quả bom, mìn, đầu đạn và vật liệu nổ các loại. Đặc biệt, có nhiều quả bom, mìn, đầu đạn dễ nổ, tính nguy hiểm cao nằm trong ruộng, vườn mà lâu nay bà con tham gia sản xuất.

‘ Kiểm tra nơi tập kết bom, mìn, vật liệu nổ tại xã Hương Hữu (Ảnh: TRT)

“Nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh là hết sức nguy hiểm, nhưng tôi rất vui mừng đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giúp bà con nhân dân mở rộng diện tích sản xuất, phát triển kinh tế", Binh nhất Đặng Doãn Thắng - Đội rà phá bom, mìn xí nghiệp 319.9 - Bộ Quốc phòng, chia sẻ.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng đã có mặt trên 63 tỉnh thành trong cả nước, tiến hành rà phá được trên 50.000ha đất, thu gom, xử lý hàng trăm quả bom loại 500 đến 3.000LBS và hàng tấn bom, đạn, pháo các loại. Ngoài nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu nổ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân, các em học sinh về tác hại và cách phòng, tránh bom, mìn, vật liệu nổ.

Trung tá Doãn Tri Phương - Đội trưởng Đội rà phá bom, mìn xí nghiệp 319.9 - Bộ Quốc phòng, cho biết: “Quá trình rà phá bom, mìn chúng tôi đã thu được rất nhiều các loại đạn pháo sót lại sau chiến tranh và đã đưa về vị trí tập kết để mang đi huỷ theo quy định của Bộ Quốc phòng. Trong khi thực hiện nhiệm vụ chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Khí hậu nắng nóng, đường xá xa xôi, đồi núi cao… nhưng cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn đoàn kết, quyết tâm cao nên đã thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, mỗi cán bộ, chiến sĩ tin tưởng rằng những quả bom, quả mìn, đầu đạn, pháo... đang nằm rải rác khắp nơi sẽ vô hiệu hoá dưới bàn tay của cán bộ, chiến sĩ, góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương trong cả nước mở rộng diện tích sản xuất, tái định cư, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước