Triển lãm “xác ướp thế giới” tại Los Angeles

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 02/07/2010 13:05 GMT+7

Một bộ sưu tập “xác ướp thế giới” sắp được đưa đi triển lãm khắp nước Mỹ trong 3 năm. Chặng dừng chân đầu tiên của bộ sưu tập hơn 100 xác ướp này là thành phố Los Angeles, bang California.

Hôm qua, bộ sưu tập 150 xác ướp người và động vật cùng những đồ tạo tác khác từ khắp nơi trên thế giới đã được trưng bày tại Trung tâm Khoa học California ở Los Angeles. Công ty triển lãm nước Mỹ là đơn vị tổ chức.

Willian Harris, Trung tâm Khoa học California: “Triển lãm này thực sự độc đáo vì đó là bộ sưu tập xác ướp cùng đồ tuỳ táng từ khắp năm châu trên thế giới. Nó giúp người xem hiểu rằng, không chỉ Ai Cập mới có xác ướp. Truyền thống ướp xác được nhiều nền văn hoá trên thế giới thực hiện ở nhiều thời điểm khác nhau”.

Đối với các nhà khoa học, đây là cơ hội hiếm có để họ có thể cùng lúc nghiên cứu nhiều loại xác ướp từ nhiều nơi trên thế giới. Đối với tiến sĩ Zink, kết quả nghiên cứu từ xác ướp sẽ giúp ông tìm hiểu về các chủng lao phổi đã phát triển như thế nào trong hàng thế kỉ qua. Nghiên cứu sẽ được dùng để tạo ra những loại vaccine mới hiệu quả. Còn đối với nhà nhân loại học người Hungari Ildiko Pap, thì đây là cơ hội nghiên cứu đặc biệt vì một lí do khác.

Tiến sĩ Ildiko Pap, Nhà nhân loại học: “Điều thú vị nhất ở triển lãm này là ở chỗ, lần đầu tiên chúng tôi được làm việc với những người có tên tuổi. Tất cả những cái tên đều có trên quan tài và điều đó đã thực sự tạo nên khác biệt. Chẳng hạn, khi điều tra tuổi và nguyên nhân tử vong của xác ướp thường mất nhiều thời gian, nhưng nếu nhìn vào quan tài có tên, thì có thể tìm hiểu qua gia phả của một dòng họ qua sách lưu trữ”.

Những nhà tổ chức phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ và độ ẩm, cũng như cố gắng di chuyển xác ướp càng ít càng tốt để đỡ gây hư hại. Triển lãm “Xác ướp thế giới” sẽ được trưng bày Los Angeles đến hết mùa hè này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước