Tư vấn thuế được coi là một nghề

Trần Hiền -Thứ sáu, ngày 02/04/2010 09:10 GMT+7

Ngày 8/4, Tổng Cục Thuế sẽ cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế cho trên 500 cá nhân. Tổng cục thuế cho rằng, dịch vụ thuế ra đời sẽ giảm bớt áp lực công việc liên quan đến thuế của đối tượng nộp thuế.

Bởi khi đó, trách nhiệm trước pháp luật về số liệu công bố sẽ được san sẻ cho cả bên tư vấn và bên nộp. Nếu như đối tượng nộp thuế là các doanh nghiệp, thì tất cả các chi phí thuê tư vấn thuế sẽ được coi là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Và cũng bắt đầu từ 8/4, những người làm trong lĩnh vực tư vấn thuế sẽ được pháp luật thừa nhận là một nghề.

Trên thực tế, công việc làm thuế sẽ có 2 công đoan, một là công việc tính toán và xử lý các số liệu để đưa lên bảng biểu tại công ty, công đoạn thứ hai là công việc giao dịch với cơ quan quản lý thuế.

Đã 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thuế, nhưng doanh nghiệp Tư vấn thuế Deloitte VN mới được làm công đoạn một của công việc dịch vụ tư vấn thuế. Bởi vì họ chưa có chứng chỉ hành nghề.

Ông Bùi Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thuế Deloitte VN cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng, ngày 8/4 tới là ngày đánh dấu bước tiến rất lớn của Hội tư vấn thuế VN, khi mà những nhân viên trong đó có nhân viên Doloi được thừa nhận có chứng chỉ hành nghề tư vấn thuế”.

Trước hết, đây sẽ là là một sự thay đổi rất lớn của các công ty tư vấn thuế. Vì hiện nay, họ làm tư vấn nhưng không được quyền thay mặt người nộp thuế ký lên tờ khai thuế, hoặc quyết toán thuế. Khi có chứng chỉ hành nghề cũng tức là doanh nghiệp được ký vào tờ khai hoặc quyết toán thuế của đối tượng nộp thuế. Đồng thời, sẽ được giao dịch với cơ quan quản lý thuế nếu đối tượng nộp thuế ủy quyền.

Bà Nguyễn Thị Cúc. Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam: “Người nộp thuế sẽ tiết kiệm kinh phí kê khai, hoặc tìm hiểu chính sách thuế, và về mặt cơ quan thuế cũng tiết kiệm hơn kinh phí dành cho thời gian hướng dẫn người nộp thuế. Và như vậy, chúng ta thực hiện được tiết kiệm chung cho cả xã hội khi mà chúng ta có hoạt động của các đại lý thuế”.

Theo quy định, mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn thuế phải có 2 tư vấn viên có chứng chỉ hành nghề. Để được cấp chứng chỉ hành nghề, người tư vấn phải có 2 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, sau đó qua đợt thi tuyển của Tổng Cục Thuế. Qua kỳ thi tuyển đầu tiên vào đầu tháng 4, Tổng Cục Thuế sẽ cấp trên 500 chứng chỉ cho những người đủ tiêu chuẩn hành nghề dịch vụ thuế tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước