Tử vong do sởi lên đến 127 trường hợp

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 27/04/2014 11:41 GMT+7

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay cả nước ghi nhận thêm 2 trường họp tử vong do bệnh sởi, ở Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, nâng số ca tử vong do sởi và liên quan đến sởi lên 127 trường hợp.

Hiện có 11 tỉnh, thành phố có nguy cao cần triển khai kế hoạch tiêm vaccine sởi bổ sung. Ngày 26/4, Bộ Y tế ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tiêm bổ sung vaccine sởi miễn phí cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi tại một số tỉnh thành nguy cơ cao, nhằm góp phần nhanh chóng dập dịch sởi trong thời gian sớm nhất. Chiến dịch thực hiện từ tháng 5 đến tháng 7 với mục tiêu đạt trên 95% số trẻ trong diện được tiêm.

‘ Mọi nỗ lực dồn về cho các bệnh nhân nhi nhiễm sởi. Ảnh: GTVT

Đối tượng tiêm bổ sung vaccine sởi đợt này sẽ là những trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine sởi theo lịch tiêm chủng hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng tại các tỉnh thành phố nguy cơ cao.

Tiêu chí để xác định những tỉnh thành có nguy cơ cao là có số trường hợp mắc sởi cao trong tháng 4 và có mật độ giao lưu trong nước và quốc tế cao, tốc độ di biến động dân cư lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.

Theo tiêu chí này, hiện có 11 tỉnh, thành phố có nguy cao cần triển khai kế hoạch tiêm vaccine sởi bổ sung bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Dương và TP.HCM.

Các tỉnh, thành khác căn cứ theo diễn biến tình hình dịch sởi tại địa phương đề xuất với Bộ Y tế xây dựng kế hoạch triển khai tiêm bổ sung vaccine sởi cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi trên địa bàn.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay cả nước ghi nhận thêm 2 trường họp tử vong do bệnh sởi, ở Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, nâng số ca tử vong do sởi và liên quan đến sởi lên 127 trường hợp.

Số bệnh nhân mắc sởi và sốt phát ban tại các địa phương tiếp tục xu hướng giảm. Cả nước ghi nhận thêm 37 trường hợp mắc sởi được xác định trong số 217 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 3.684 trường hợp mắc sởi trong số 10.444 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Các trường hợp tử vong liên quan đến sởi gần đây chủ yếu do viêm phổi ở trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi. Trường hợp gần nhất ở Bệnh viện Nhi Trung ương có thêm đồng nhiễm với virus cúm.

Đến hôm nay (27/4), kết quả thực hiện kế hoạch tiêm vaccine sởi định kỳ và tiêm vét vaccine sởi chung trên toàn quốc đạt 76,2 %. Bên cạnh 47 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi đạt tỷ lệ cao (trên 70%) thì vẫn còn 4 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi thấp (dưới 50%) gồm: An Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Long An.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước