Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 17/02/2012 15:30 GMT+7

Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại đang liên tục hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Giá USD mua vào thấp nhất chưa đến 20.800 đồng và bán ra cao nhất là 20.880 đồng.

Tại Ngân hàng Vietcombank thời điểm này, trung bình một ngày doanh số mua bán USD đã tăng gấp khoảng 2,3 lần so với thời điểm trước tết Âm lịch. Người dân đang bán USD cho ngân hàng, doanh nghiệp cũng đang bán USD cho ngân hàng. Những yếu tố tạo ra sự dồi dào về nguồn cung USD, điều kiện để ngân hàng dễ dàng đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của khách hàng.

Ông Phạm Chí Quang, Trưởng phòng Quản lý và Kinh doanh vốn, Vietcombank cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn đáp ứng mua ngoại tệ của khách hàng. Trước đây, khả năng mua thường là xem cung ứng đến đâu, lựa chọn khách hàng để bán, nhưng giờ nhu cầu mua của khách hàng đều được đáp ứng, chúng tôi mua được nhiều".
Nguồn cung USD được cải thiện đang tạo ra những tác động tích cực lên thị trường ngoại tệ, biểu hiện rõ nhất là việc tỷ giá liên tục hạ nhiệt trong vòng 2 tuần qua. Điều này khác hẳn so với sự lên xuống bất thường của tỷ giá vào cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, giá mua bán USD của các ngân hàng thương mại hiện đã giảm từ 200-250 đồng so với mức giá trần. Tín hiệu tích cực đó được xem là sự hội tụ của nhiều yếu tố.
Nguồn cung USD tăng, song cầu USD lại giảm. Đó là hiện trạng của thị trường ngoại hối trong thời gian gần đây. Hai yếu tố cộng hưởng này càng khiến cho xu hướng giảm nhiệt của tỷ giá trở nên rõ nét hơn.
Ông Phạm Chí Quang đánh giá: "Nhu cầu vay ngoại tệ của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay giảm vì các doanh nghiệp sau chu kỳ kinh doanh đối mặt với rủi ro tỷ giá, vay ngoại tệ rủi ro lớn, nhu cầu vay ngoại tệ giảm đi".
Tỷ giá USD/VND sẽ không biến động quá 3% trong năm nay. Hiện đang có những tín hiệu ban đầu cho thấy, có thể kỳ vọng về một sự biến động không nhiều của tỷ giá từ nhận định này của Ngân hàng nhà nước.
Vẫn còn một số vấn đề cần đặt ra đằng sau con số khá lạc quan về việc tỷ giá giảm. Ví như tỷ giá giảm có đồng nghĩa với việc giá trị của đồng Việt Nam đang được tăng lên hay không. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định đây là một yếu tố tích cực của thị trường ngoại tệ. Hiện cũng đã có những thông điệp về việc Ngân hàng nhà nước đã và đang mua vào ngoại tệ trong khoảng một tháng trở lại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước