UBTV Quốc hội cho ý kiến về triển khai thi hành Hiến pháp

Thu Trà-Thứ ba, ngày 24/12/2013 15:01 GMT+7

Tiếp tục phiên họp thứ 23, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, sáng 24/12, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đa số ý kiến của các Ủy viên thường vụ Quốc hội đề nghị cần tập trung cho công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, quán triệt nội dung của Hiến pháp.

Ủy Ban thường vụ Quốc hội cho rằng: Việc tổ chứctriển khai thi hành Hiến pháp có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm hiện thực hóa các quy định của Hiến pháp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, do đó việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, quán triệt nội dung của Hiến pháp cũng cần được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, tổ chức ở các cấp, các ngành trong năm 2014 và cần phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài. Nội dung tuyên truyền cần làm rõ những nội dung mới của Hiến pháp, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của các quy định trong Hiến pháp.

‘ Ảnh: VTV Online

Việc giới thiệu, phổ biến Hiến pháp được thực hiện bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn như biên soạn sách, phát hành tài liệu phổ biến, giới thiệu, bình luận, hội thảo, tọa đàm, tổ chức thi tìm hiểu về Hiến pháp. Đăng tải Hiến pháp trên Công báo, trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để triển khai thực hiện Hiến pháp kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất và hiệu quả, theo các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, việc tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân cần được triển khai một cách thống nhất từ Trung ương tới địa phương, phương pháp tổ chức phải khoa học để tránh lãng phí kinh phí.

Ngoài ra, các cơ quan cũng cần rà soát, kịp thời điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho phù hợp với quy định của Hiến pháp, đồng thời rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt Hiến pháp có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 vì vậy các văn bản luật trái với Hiến pháp cần loại bỏ ngay. Trong đó, các văn bản liên quan tới kinh tế, quyền cơ bản và nghĩa vụ của công dân cần tổ chức, rà soát sớm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước