UBTVQH thảo luận Dự thảo Luật Tiếp công dân

Dương Hương-Thứ hai, ngày 19/08/2013 14:51 GMT+7

 Sáng nay (19/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật Tiếp công dân.

Tại phiên thảo luận, vấn đề tiếp công dân và giải quyết các nội dung dân phản ánh, bức xúc thế nào? Hoạt động tiếp công dân có mối liên hệ với quy trình giải quyết khiếu nại được quy định ra sao, để hoạt động tiếp dân phát huy được hiệu quả?

Đó là những nội dung dành được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Ảnh: VTV News

Trước thực tế việc tiếp công dân hiện nay chủ yếu là tiếp nhận ý kiến, đơn thư của công dân rồi kính chuyển, nhiều đại biểu cùng đề nghị Dự thảo Luật phải bổ sung thêm quy định nhằm làm rõ mối liên hệ chặt chẽ giữa hoạt động tiếp công dân, với quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một số đại biểu cũng đề nghị: Dự thảo luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của người đứng đầu cơ quan hành chính khi tiếp công dân.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, trong thực tế khi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận nhiều thông tin, kiến nghị hết sức đáng tin cậy của nhân dân, do vậy Dự thảo Luật cần quy định rõ các hình thức tiếp dân. Việc tiếp công dân không chỉ ở trụ sở, không chỉ trong giờ hành chính, mà các hoạt động tiếp xúc cử tri, gặp gỡ công dân để tìm hiểu sự việc cũng cần phải được coi là hình thức tiếp dân. Điều này sẽ góp phần làm giảm áp lực của việc khiếu nại vượt cấp, đông người, rất bức xúc, phản cảm vẫn diễn ra hiện nay.

Góp ý vào qui định về trụ sở tiếp công dân, nhiều đại biểu nhất trí chỉ nên có một trụ sở tiếp công dân ở Trung ương, còn Quốc hội, các Bộ, ngành và cấp tỉnh, huyện không nên qui định vấn đề này. Vì mỗi một đơn vị có thêm một trụ sở tiếp dân sẽ phát sinh bộ máy và phải đầu tư trang thiết bị lớn cho trụ sở các cấp này. Nhiều đại biểu cho rằng, đối với các cơ quan đơn vị chỉ cần bố trí một Văn phòng tiếp công dân là đủ. Riêng Văn phòng tiếp công dân của Quốc hội nên do Ban Dân nguyện quản lý

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước