UNESCO xem xét hồ sơ hát xoan Phú Thọ

Việt Cường-Thứ bảy, ngày 10/09/2011 08:30 GMT+7

Tháng 11 tới, Tổ chức Khoa học, Văn hóa & Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) sẽ chính thức xem xét Hồ sơ Hát xoan Phú Thọ trong danh sách đề cử Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố và vận động hồ sơ, ngày 8/9, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Cục Di sản văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã có chuyến khảo sát hát xoan và làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng và vận động Hồ sơ Di sản của tỉnh Phú Thọ.

Đoàn khảo sát đã đến thăm nhà Nghệ nhân Lê Thị Đá, năm nay 102 tuổi và là nghệ nhân xoan cao tuổi nhất còn sống. Cụ Đá hát xoan từ lúc còn 16, 17 tuổi và cho dù sức đã yếu đi nhiều, nhưng cụ vẫn dành cho Đoàn một điệu xoan mộc làm quà. Hình ảnh cụ Đá, cùng những câu chuyện về xoan, những làn điệu xoan một lần nữa cho thấy sự gắn kết của xoan với người dân đất Tổ, sự lan tỏa và sức sống của xoan trong những năm trở lại đây.
Ủy ban UNESCO Việt Nam cũng đã tham dự một đêm xoan hội tụ 4 phường xoan gốc của Phú Thọ. Điều đặc biệt là ngoài những nghệ nhân cao tuổi tham gia trong đêm xoan này, còn có những em nhỏ chỉ 7, 8 tuổi cũng đã tự tin trình diễn các điệu xoan.
Theo dự kiến, Hội nghị của UNESCO tổ chức ở Indonesia vào tháng 11 tới sẽ chính thức xem xét Hồ sơ Hát xoan Phú Thọ. Tại buổi làm việc giữa Ủy ban UNESCO Việt Nam và tỉnh Phú Thọ ngày 8/9, các chuyên gia nhận định: Hát xoan Phú Thọ đã hội đủ các yêu cầu cần thiết của UNESCO để được công nhận: Tính giá trị, tính cộng đồng trong việc sáng tạo và truyền dạy từ đời này qua đời khác, sức sống và các cam kết bảo vệ mạnh mẽ.
Tuy nhiên trong 2 tháng tới, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để cộng đồng trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của di sản này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước