Ứng phó khẩn cấp với bão số 10

Theo Cổng TTĐT Chính phủ-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 16:03 GMT+7

 Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng liên quan huy động đủ lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão, xác định cấm biển khu vực miền Trung...

Trưa nay (29/9), tại cuộc họp ứng phó với bão số 10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý cơn bão này rất nguy hiểm, do cường độ mạnh và trái với thông thường là thể duy trì lâu chứ không suy yếu ngay trên đất liền. Sau đó, miền Trung vừa là nơi chịu ảnh hưởng mưa bão, nhiều nơi lại vừa bị ngập úng, kết hợp triều cường sẽ gây nguy hiểm lớn cho khu vực.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng liên quan huy động đủ lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão, xác định cấm biển khu vực miền Trung, tổ chức neo đậu, chằng chống kỹ tàu thuyền, lồng bè, nhà cửa; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.

Kiểm tra an toàn hồ đập, công trình đang thi công, đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả cắt lũ. Những hồ yếu cần có biện pháp cụ thể để kiểm soát, xử lý đặc biệt.

‘ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp ứng phó voái bão số 10 trưa ngày 29/9.

Các địa phương trong khu vực ảnh hưởng của bão đến 9 giờ ngày mai (30/9) phải hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là vùng ven biển và phía Tây các tỉnh miền Trung vốn có địa hình dốc và nguy hiểm, có nhiều khả năng lũ tràn, lũ quét, lở đất; dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đầy đủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lực lượng chức năng phải đặc biệt chú ý các trường hợp chủ quan, cố tình di chuyển, không thực hiện các lệnh cấm giao thông ở các vùng nguy hiểm, khe suối, đập tràn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như những vụ việc đau lòng ở Hà Tĩnh, Nghệ An mới đây.

Về diễn biến của bão số 10, theo báo cáo mới nhất của Trung tâm DBKTTV Trung ương, bão số 10 sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 14, 15 đang ở ngay trên quần đảo Hoàng Sa và có khả năng tiếp tục mạnh lên, hướng vào phía bờ biển miền Trung.

Bão di chuyển nhanh từ 15-20 km/h, dự báo sáng mai sẽ cách bờ biển Đà Nẵng - Huế 100 km, và khi đó có thể di chuyển theo hướng Tây – Tây Bắc nên khả năng tâm bão sẽ vào vùng Quảng Trị, Quảng Bình. Đến cuối giờ chiều, hoặc chậm nhất tối mai (30/9), bão sẽ vào bờ. Khi áp sát bờ có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 14, 15.Ở vùng rìa bão (Thanh Hóa, Quảng Nam) sẽ có gió cấp 7, 8, giật cấp 10, 11.

Mưa đêm nay sẽ bắt đầu, lượng mưa trên diện rộng, không đều và trên dưới 100mm đến 200-300, vùng tâm bão có nợi 400, 500 mm. Lũ các con sông từ Nghệ An đến Huế sẽ lên nhanh, nhiều sông sẽ lên mức BD 3, trên BD 3 từ Hà Tĩnh đến Huế. Nước dâng kết hợp với triều cường cuối tháng ÂL sẽ có khả năng gây ngập úng

Tình hình thông báo, kêu gọi tàu thuyền đã cơ bản hoàn thành, vùng nguy hiểm trên Biển Đông đã không còn tàu, thuyền, hiện chỉ còn 14 chiếc của Bình Định, Quảng Ngãi đang di chuyển lên phía Bắc, ra khỏi vùng nguy hiểm.

Báo cáo về tình hình hồ chứa, Tập đoàn EVN cho biết cơ bản đang chủ động xả đón mưa lũ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ vào miền Trung để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước