Vay thế chấp bằng vàng “lên ngôi” tại Ấn Độ

Trần Hà-Thứ năm, ngày 04/08/2011 11:30 GMT+7

Vàng đang trở nên là một mặt hàng thực sự có giá trên toàn thế giới. Khi mà cả thế giới đang quay cuồng với sự tăng mạnh của giá vàng, thì người Ấn Độ cũng bắt đầu thay đổi cách nhìn đối với vàng.

Hiện chưa có thống kê nào được công bố về hoạt động cho vay cầm cố vàng ở Ấn Độ, nhưng các công ty tài chính chuyên về lĩnh vực này đang phát triển rất mạnh.

Vàng không chỉ còn là đồ trang sức, không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo, không chỉ là nguồn dự trữ truyền thống trong các gia đình của Ấn Độ nữa. Giờ đây tại nước này, vàng lại có thêm công dụng mới khi nó được người dân dùng để thế chấp vay tiền mặt. Nhờ đó, hoạt động cho vay cầm cố vàng bắt đầu bước vào thời kỳ nở rộ tại Ấn Độ.
Những món đồ nữ trang giờ không chỉ còn là trang sức của người phụ nữ bang Kerala Ấn Độ, mà nó đang có thêm một công dụng mới. Đó là vật thế chấp để vay tiền của người dân vùng phía Đông Nam nước này.
Ông V. P. Nandakumar, Chủ tịch công ty cho vay thế chấp Manappuram Finance cho biết: “Người bang Kerala rất thích mua đồ nữ trang bằng vàng, vì vậy phần lớn các khoản thế chấp mà chúng tôi nhận được chủ yếu là đồ nữ trang. Các bang khác thì khách hàng ít thế chấp bằng nữ trang hơn”.
Cho vay thế chấp bằng vàng thực chất đã xuất hiện vài năm nay tại Ấn Độ, nhưng chỉ lẻ tẻ ở một số vùng miền. Tuy nhiên, nhận thấy đây là một lĩnh vực kinh doanh béo bở, cũng khá an toàn, hơn hẳn các hình thức cho vay thế chấp khác, hoạt động cho vay thế chấp vàng bắt đầu bung ra. Xuất hiện tại nhiều bang, và không chỉ có các công ty tư nhân, mà giờ chính các ngân hàng quốc doanh cũng lao vào kinh doanh lĩnh vực này. Họ cho vay với lãi suất thấp, chỉ từ 5 đến 8%/năm, thấp hơn hẳn mức lãi suất 16%/năm đối với vay cầm cố nhà hay vay tiêu dùng. Và các công ty tư nhân cũng phải lao vào cuộc đua này.
Ông Harsh Vardha, CEO của Công ty cho vay thế chấp Apna Paisa cho rằng: “Nhiều ngân hàng lớn, kể cả các ngân hàng quốc doanh như ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, Ngân hàng hợp tác tài chính và phát triển Nhà Ấn độ và nhiều “ông lớn” khác cũng tham gia thị trường cho vay vàng thế chấp. Tôi nghĩ rằng, không chỉ có dành cho người dân, mà các ngân hàng lớn này đều muốn nhắm đến các khách hàng đi vay là các doanh nghiệp. Điều đó cũng không có gì là lạ vì đó là hướng phát triển tốt”.
Theo ước tính, Ấn Độ hiện đang có khoảng 18 nghìn tấn vàng, tương đương 900 tỷ USD được găm giữ trong dân. Và hoạt động cho vay thế chấp bằng vàng đang được xem là dần giúp cho vàng được lưu thông nhiều hơn ra nền kinh tế.
Ông V.P Nandakumar, Chủ tịch của Manappuram Finance nói: “Vàng đang nằm trong két của người dân và điều đó là lãng phí với toàn nền kinh tế. Giả sử tất cả lượng vàng được găm giữ đó đem ra lưu thông, thì tăng trưởng kinh tế sẽ tăng ít nhất từ 1,5 đến 2%”.
Cũng theo ước tính, hiện 2/3 số vàng đang găm giữ tại Ấn Độ không phải ở thành phố, mà lại thuộc về khu vực nông thôn. Thế nên hiện đang có xu hướng sẽ có một cuộc đổ bộ của các ngân hàng lớn về các vùng nông thôn, nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước