Video: Trộm biến áp tiền tỷ đi bán đồng nát

Đức Quang - Nguyễn Thương-Thứ năm, ngày 23/02/2012 12:00 GMT+7

Bằng thủ đoạn, hành vi trắng trợn, một nhóm đối tượng ở Bắc Ninh đã gây ra 9 vụ trộm cắp thiết bị điện liên tỉnh trong thời gian qua. Điều đáng nói là trong khi mỗi máy biến áp bị mất phải thay mới có giá vài trăm triệu đồng, thì các đối tượng trộm máy mang đi bán đồng nát.

Cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc trên, công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành điều tra. Sau một thời gian rà soát đối tượng, những ngày cuối tháng 12/2011, trinh sát phát hiện đối tượng Trần Khánh Dư, SN 1984 ở Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh là kẻ nghi vấn. Kiểm tra tại nhà Dư, cơ quan chức năng phát hiện 2 đối tượng nữa là Nguyễn Văn Cường và Hà Văn Hòa cùng SN 1986 đều trú ở xã Hoá Quỳ, Như Xuân, Thanh Hoá đang đục phá một máy biến áp cũ. Ngay sau đó, các đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở công an để phục vụ điều tra. Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, các đối tượng trên đã phải cúi đầu nhận tội.
Nguyên nhân dẫn đến hành vi trên được đ'ối tượng Trần Khánh Dư khai báo rất đơn giản: "Do chúng em có nhiều chuyện buồn nên hay đi chơi và vô tình để ý đến những trạm biến áp nên chúng em làm". Được hỏi, "lấy máy biến áp làm gì", Dư trả lời: "chỉ để lấy tiền chia nhau ăn tiêu".
Theo công an Bắc Ninh, để thực hiện việc trộm cắp, các đối tượng đã sử dụng xe ô tô tải 15 tấn là xe của gia đình Dư đến nơi có trạm biến áp. Tại đây, các đối tượng trèo lên trạm biến áp dùng cờ lê, mỏ lết tháo các bu lông được bắt từ máy biến áp vào giá trạm biến áp và tháo các đầu dây bắt vào đường điện cao thế. Sau đó, chúng dùng cáp móc vào máy biến áp và vào đầu thùng xe tải, Dư cho xe nổ máy vừa hạ ben vừa lùi xe để cho máy biến áp rơi vào thùng xe. Sau đó, chúng dùng bạt đậy thùng xe lại rồi chuyển về nhà Dư để cạy phá rút ruột.
Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận định nhiều khả năng đây là nhóm duy nhất gây ra vì quá trình thực hiện đều giống nhau, được nghiên cứu kỹ từ vị trí để máy biến áp, công tác bảo vệ, đến cách ngắt điện để lấy, đến cả quá trình lấy".
Qua đấu tranh khai thác, được biết, Dư cùng đồng bọn đã liên tục gây ra trên 30 vụ việc, lấy cắp nhiều máy biến áp ở các địa phương khác như: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Thái Nguyên và Hưng Yên. Những vụ việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước và các đơn vị quản lý nhiều tỷ đồng.
Bởi trong khi với mỗi máy biến áp bị mất phải thay mới có giá tới vài trăm triệu đồng, thì theo khai nhận với cơ quan điều tra, sau khi lấy trộm được máy biến áp, các đối tượng tổ chức tháo dỡ, phân loại đồng, nhôm, sắt rồi mang đi... bán đồng nát. Mỗi máy biến áp, chúng bán được tổng cộng hơn 10 triệu đồng.
Mời quý vị theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước