Viêm da dày sừng: Nguyên nhân chưa ra, tái bệnh đáng báo động

Thục Uyên -Chủ nhật, ngày 13/05/2012 07:00 GMT+7

Chỉ riêng 10 ngày đầu tháng 5, tỉnh Quảng Ngãi đã có 39 người nhập viện điều trị chứng viêm da dày sừng. Đến nay, toàn tỉnh có 202 người mắc, 40 ca tái phát, 21 người tử vong.

Nhiều đoàn khảo sát của Bộ Y tế tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. (Ảnh: Kinh tế nông thôn)

Sau đợt khảo sát mang tính định hướng vào cuối tháng 4, lần này, các chuyên gia đầu ngành y tế của Việt Nam tiếp tục công việc khảo sát chi tiết trên 220 cá nhân được lấy ngẫu nhiên trong tổng số gần 1.100 người của toàn xã Ba Điền. Những mẫu như: tóc, máu, móng tay, móng chân và các mẫu liên quan đến thực phẩm, môi trường cũng sẽ được lấy lại để xét nghiệm tìm kết quả cuối cùng.
Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của ngành y tế hiện nay là tình trạng tái bệnh. Thống kê từ ngành y tế Quảng Ngãi, trong số 202 người mắc thì có đến gần 50% bệnh nhân tái phát bệnh. Đáng ngại hơn, trong số 21 trường hợp tử vong, đã có 10 trường hợp tái bệnh dẫn đến diễn biến nặng gây suy đa phủ tạng.
Ông Lê Huy, Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: “Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục nghiên cứu lý do vì sao bệnh này lại tái phát, nhiều khả năng bị nhiễm độc nào đấy mà khi bệnh nhân đi ra khỏi vùng nhiễm độc (tức là vào bệnh viện điều trị) thì những tổn thương ngoài da tạm lành lại qua quá trình điều trị, nhưng sau khi trả bệnh nhân về với cộng đồng, khả năng họ tiếp xúc lại với những yếu tố gây bệnh thì bệnh lại tái phát. Thông thường, các trường hợp tái phát nặng bởi vì đã có tổn thương lúc trước”.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chuyển 1,3 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ của Trung ương MTTQVN và các doanh nghiệp để hỗ trợ gạo cho người dân, hỗ trợ khẩn 6,5 triệu đồng cho người chết và 100% kinh phí đi lại, điều trị cho người bệnh.
Trong tuần tới, ngành y tế Quảng Ngãi tiếp tục triển khai chương trình cấp 6.000 liều vitamin tổng hợp cho người dân xã Ba Điền. Huyện Ba Tơ cũng tiến hành kế hoạch cấp gạo trắng cho người dân và cấp phát chiếu, mùng, mền mới cho người dân vùng bệnh.
Tin liên quan:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước