Việt Nam dự HNTĐ toàn cầu về bảo tồn Hổ

Đặng Mai -Chủ nhật, ngày 21/11/2010 16:00 GMT+7

Từ 21 đến hết ngày 24/11, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về bảo tồn Hổ được tổ chức tại Saint Peterbur (Nga).

Đây là hội nghị cấp nguyên thủ đầu tiên tập trung vào một loài vật đơn lẻ. Sáng kiến do Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert B.Zoellik, Viện Smithsonian, Quỹ Môi trường toàn cầu và các quốc gia có hổ sinh sống khởi xướng vào tháng 6/2008, nhằm bảo tồn loài hổ đang bị đe dọa tuyệt chủng trên thế giới. Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị này.
Năm Canh Dần đã được nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam chọn là Năm quốc tế về bảo tồn Hổ, bảo vệ đa dạng sinh học. Trên thực tế, loài hổ hiện là 1 trong 10 loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới cần phải có ngay các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ.
Theo thống kê của Mạng lưới kiểm soát động thực vật hoang dã toàn cầu (TRAFFIC), quần thể hổ hoang dã toàn cầu đã suy giảm nhanh chóng từ 100.000 cá thể xuống còn khoảng 3.000 cá thể trong vòng 1 thập kỷ qua.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), hiện chỉ còn khoảng 30 cá thể hổ hoang dã ngoài tự nhiên. Ngoài ra còn khoảng hơn 100 con hổ đang nuôi nhốt trong các trang trại.
Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế về Hổ quy tụ các đại sứ trẻ đến từ 13 quốc gia còn hổ sinh sống và từ những quốc gia không có hổ nhưng đang hoạt động để cứu loài hổ. Hội nghị này sẽ đề ra nền tảng để thay đổi các tiến trình của bảo tồn Hổ. Bên cạnh việc thông qua kế hoạch phục hồi Hổ toàn cầu, các nguyên thủ cũng sẽ ra tuyên bố chung.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại sứ sẽ đi thăm khu vực hổ sinh sống và nơi có dấu vết của hổ Amua, thu thập thông tin và tìm hiểu kinh nghiệm về tình trạng của quần thể hổ sống ngoài tự nhiên cũng như các biện pháp cần thiết để bảo tồn hổ.
Là nước có hổ sinh sống, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh này, Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong nỗ lực bảo tồn hổ, đồng thời đề xuất các sáng kiến như sáng kiến xây dựng Hành lang bảo vệ hổ ở phía Đông Trường Sơn...
Với việc tham dự sự kiện môi trường toàn cầu này, Việt Nam đang thể hiện cam kết góp tiếng nói chung cùng các quốc gia trên thế giới trong nỗ lực bảo vệ loài hổ, cũng như các loài động vật hoang dã quý hiếm trước nguy cơ tuyệt chủng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước