Việt Nam-EU ký Hiệp định khung về hợp tác toàn diện

Hồng Quang-Thứ tư, ngày 27/06/2012 15:00 GMT+7

Vào lúc 19h45 giờ Việt Nam ngày 27/6, tại Brusselles, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông David O’Sullivan, Thứ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu sẽ ký Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện.

Hiệp định khung được ký tại Brusselles thay thế cho Hiệp định ký năm 1995, với những thay đổi căn bản trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh: “Hiệp định này quy định các cơ sở pháp lý, các điều kiện để Việt Nam và thành viên Liên minh châu Âu có thể mở rộng hợp tác, đưa quan hệ hợp tác của Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu trong thời gian tới”.
Liên minh châu Âu coi Việt Nam là một đối tác có thể tăng cường hợp tác để đương đầu với các thách thức toàn cầu và khu vực. So với Hiệp định khung năm 1995, Hiệp định này bổ sung nhiều lĩnh vực hợp tác mới mà Việt Nam có nhu cầu và châu Âu có thế mạnh.
Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại công quốc Luxembourg và Liên minh châu Âu khẳng định: “Việc ký chính thức PCA lần này có rất nhiều ý nghĩa, nhưng quan trọng nhất là đánh dấu vị thế của Việt Nam chuyển đổi từ vị thế quan hệ phát triển mà thực chất là chủ yếu từ một nước nhận viện trợ phát triển sang một đối tác bình đẳng, toàn diện, trên nhiều lĩnh vực”.
Cả Việt Nam và Liên minh châu Âu đều mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác và hợp tác. Theo lời ông David O’Sullivan, Thứ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu khi tới thăm Việt Nam hồi tháng 2 năm nay, cả hai bên đều cam kết mở rộng hơn nữa và tăng cường đối thoại chính trị.
Ông Pedro Serrano, Vụ trưởng châu Á - châu Úc, Bộ Ngoại giao Liên minh châu Âu nhận định: “Đây sẽ là một hiệp định cần thiết để cập nhật quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, do việc cả Liên minh châu Âu và Việt Nam đều có nhiều thay đổi trong những năm qua. Quan hệ giữa chúng ta ngày càng mật thiết hơn và bây giờ là lúc cần phải mở rộng khuôn khổ hợp tác sang các lĩnh vực mà trước đây chúng ta chưa bàn tới, như các chủ đề chính trị, an ninh… và tất nhiên là đẩy mạnh các hợp tác đã có, về kỹ thuật, kinh tế, thương mại và văn hóa. Tóm lại, hiệp định mới sẽ tạo khuôn khổ rộng hơn nhiều cho quan hệ hợp tác của chúng ta”.
Hiện Liên minh châu Âu là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Về đầu tư, hầu hết các nước thành viên và các tập đoàn lớn của châu Âu đều đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn thực hiện 13 tỷ USD. Liên minh châu Âu cũng là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính cho Việt Nam, với cam kết viện trợ 1 tỷ USD cho năm nay. Hai bên cũng sắp bắt đầu đàm phán một Hiệp định thương mại tự do.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước