Việt Nam - Kuwait phát triển quan hệ nhiều mặt

Phương Mai-Thứ tư, ngày 29/09/2010 19:00 GMT+7

Chiều 29/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Sheihk Ahmad Al Abdulla Al Ahmad Al Sabah, Bộ trưởng Dầu lửa, Bộ trưởng Thông tin, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Kuwait đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Sheikh Al Sabah nhấn mạnh, Nhà nước Kuwait mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam không chỉ ở lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, mà còn mở rộng hợp tác về văn hóa, du lịch, thể thao.

Ông cũng đánh giá những thỏa thuận được ký kết đã có những kết quả thiết thực, như hai nước tổ chức thành công Phiên họp Ủy ban hỗn hợp, Quỹ Phát triển của Kuwait đã cấp 14 triệu USD cho một số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều dự án lớn giữa Việt Nam và Kuwait đang được tiến hành theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Bộ trưởng Sheikh Al Sabah mong muốn sang năm Việt Nam sẽ tổ chức Tuần Văn hóa tại Kuwait và tương tự, Kuwait cũng sẵn sàng cử các đoàn văn hóa nghệ thuật sang giao lưu, biểu diễn tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đánh giá cao kết quả làm việc và đàm phán của Bộ trưởng Sheikh Al Sabah với lãnh đạo Bộ Công thương và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, đặc biệt là kết quả hợp tác giữa hai bên trong dự án xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam và Kuwait thảo luận cụ thể nội dung hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư, văn hóa, đào tạo và hợp tác lao động nhằm chuẩn bị cho cuộc họp Ủy ban hỗn hợp chính phủ dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2011 tại Kuwait, đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực.
Thủ tướng cũng cho rằng, dự án lọc dầu Nghi Sơn là dự án lớn, tuy đã làm được nhiều việc, nhưng hai bên cần phải làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra. Thủ tướng cũng đề nghị Kuwait tiếp tục tạo điều kiện cho Tập đoàn dầu khí quốc gia VN đầu tư thuận lợi vào nước này.
Cũng trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Sheikh Al Sabah đã có các cuộc làm việc với Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Hai bên đã tập trung trao đổi về hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực dầu khí, trong đó có việc thúc đẩy dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo đúng tiến độ đề ra. Hiện Kuwait đã và đang đầu tư tại Việt Nam cả ở lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và chế biến lọc hóa dầu. Tổng công ty Dầu khí Kuwait tham gia trên 35% trong Liên doanh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và phái Kuwait cam kết cung cấp dầu thô nguyên liệu cho cả đời Nhà máy. Dự kiến, Nhà máy sẽ khởi công năm 2011 và vận hành thương mại năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước