Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục ghi nhận các vụ việc rủi ro liên quan đến tiết lộ thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử như tên đăng nhập; Mật khẩu truy cập dịch vụ VCB-iB@nking (Internet banking); Mật khẩu truy cập email cá nhân; Mã xác nhận giao dịch một lần (OTP), Mã kích hoạt Vietcombank SmartOTP… dẫn đến việc tài khoản của khách hàng bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng.
Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến đường dây nóng của duy nhất của Vietcombank số 1900545413 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.
Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...
Do đó, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).
Khách hàng chỉ cung cấp các thông tin cá nhân khi chủ động gọi điện đến đường dây nóng của Vietcombank số 1900545413 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.
Khách hàng không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…
Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng nên bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn. Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử của Vietcombank.
Đặc biệt, khách hàng cần chọn mục Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến. Đồng thời kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline 24/7: 1900545413 khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc có băn khoăn, vướng mắc cần trao đổi thông tin.
Khách hàng cũng cần đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro. Trong trường hợp không may bị mất điện thoại hoặc cần thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, khách hàng cần liên hệ trực tiếp bằng đường dây nóng, hoặc đến điểm giao dịch của Vietcombank, chủ động truy cập VCB-iB@nking để hủy các dịch vụ.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.