Vietnam Airline nỗ lực nối lại chuyến bay

Diệu Trang-Thứ ba, ngày 20/04/2010 17:00 GMT+7

Trong 5 ngày qua, Vietnam Airline đã phải hủy 21 chuyến bay đi châu Âu và ngược lại. Khoảng hơn 6.400 hành khách ở cả hai chiều từ châu Âu (chủ yếu là Pháp, Đức, Nga) tới Việt Nam và ngược lại đã bị đình hoãn bay.

Giao thông hàng không khắp châu Âu đã bị ngừng trệ từ ngày 14/4 sau khi núi lửa Eyjafjallajokull phun tại Iceland. Cơ quan điều phối không lưu của 38 nước châu Âu - Euro Control đã quyết định đóng cửa bầu trời châu Âu khiến 313 sân bay trên toàn cầu bị tê liệt, 6,8 triệu hành khách trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, thiệt hại cho các hãng hàng không tới nay vào khoảng 1 tỷ USD.

Sau 5 ngày bị ngừng hoạt động, hôm nay, Vietnam Airline đang nỗ lực nối lại các chuyến bay. Hiện tại, vẫn còn một máy bay 777 của Vietnam Airline phải nằm lại sân bay Frankfurt của Đức chưa thể cất cánh do tình trạng khói bụi có thể làm hỏng động cơ máy bay bất cứ lúc nào.

Vào lúc 12h đêm qua, chuyến bay đi Nga về TP.HCM và ngược lại đã được phục hồi. Vietnam Airline dự kiến sẽ chính thức khai thác lại bắt đầu từ 20/4 và hồi phục sau 4 ngày nữa. Tuy nhiên, trước mắt tuyến đi Pháp sẽ chỉ hồi phục được 50%, còn tuyến đi Đức thì chưa khai thác được. Hiện tại, Vietnam Airline chưa có con số thống kê chính thức về thiệt hại.

Sau khi có dự định khai thác trở lại, hôm nay Vietnam Airline đã có buổi gặp gỡ để thông báo tình hình và yêu cầu hỗ trợ về thủ tục từ phía các đại sứ châu Âu tại Việt Nam như Nga, Pháp, Đức… Vietnam Airline cũng đã có kế hoạch và biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với hành khách chịu thiệt hại từ thiên tai này.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã có những kế hoạch hỗ trợ cụ thể như không thu tiền hoàn vé, đổi vé. Thậm chí có hành khách nào muốn thay đổi hành trình cũng được hỗ trợ và không thu phí. Ở phía các sân bay quốc tế như ở Moscow, đại diện của VNA tại đó đã phối hợp cùng các đơn vị sở tại để chăm sóc hành khách một cách chu đáo”.

Trên biểu đồ không phận bay qua khu vực châu Âu, đường màu xanh là đường bay đang hoạt động, còn các đường màu đỏ chính là khu vực đang bị cấm bay. Đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều màu đỏ trên biểu đồ.

Theo tin mới nhất, vào lúc 12 giờ trưa nay, Pháp đã cho phép mở không phận phía Tây Nam nước này. Trước đó 1 giờ, một trong những sân bay lớn nhất thế giới và châu Âu là Chales de Gaulle đã được mở cửa. Tuy nhiên, để được nối lại các tuyến bay đi Pháp và ngược lại trong ngày hôm nay như dự kiến, Việt Nam còn phải chờ ý kiến đồng thuận từ Đại sứ quán Pháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước