WB đánh giá cao Chương trình nhà ở xã hội của Việt Nam

Trần Hiền-Thứ năm, ngày 13/03/2014 06:00 GMT+7

Chương trình nhà ở xã hội không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội, mà còn đi trúng vào nhu cầu thực của thị trường về nhà ở hiện nay tại Việt Nam.

Đó là nhận xét của bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam trong buổi hội thảo giữa Ngân hàng Thế giới với Bộ Xây dựng về Chương trình Nhà ở Xã hội diễn ra sáng 12/3. Theo bà Kwa Kwa, để thực hiện hiệu quả chương trình này cần xã hội hóa, thay vì chỉ có Nhà nước thực hiện như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Ngân hàng Thế giới là tổ chức quốc tế có uy tín và được đánh giá là thành công nhất trong việc cung cấp tài trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đồng thời là tổ chức tích cực chia sẻ kinh nghiệm về phát triển xã hội, xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà ở cho người nghèo và các đối tượng thu nhập thấp đối với Việt Nam và các nước đang phát triển khác. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội cần nguồn lực trong nước, nhưng trong khi nguồn lực này còn hạn chế, kinh nghiệm còn chưa nhiều thì rất cần sự hợp tác quốc tế.

‘ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, tốc độ đô thị hoá hiện nay ở Việt Nam là 3,4% một năm (tức mỗi năm có tới 1 triệu người đến sống tại các đô thị). Bà Kwa Kwa đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện chương trình nhà ở xã hội, vì đây là động thái đi trước đón đầu để tránh tình trạng nhà “ổ chuột” như một số thành phố khác ở châu Á đã gặp phải. Tuy nhiên, để chương trình đạt hiệu quả thì cần thu hút được các nguồn lực xã hội cùng tham gia, để tránh áp lực về ngân sách cho Chính phủ trong điều kiện còn nhiều khó khăn hiện nay

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, nếu Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi được Quốc hội thông qua trong năm, thì khung pháp lý cho thị trường sẽ được minh bạch hơn và có nhiều cơ chế mở cho việc thực hiện chương trình nhà ở xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước