Xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM

Thái Bình -Thứ tư, ngày 07/08/2013 20:51 GMT+7

 Hôm nay (7/8), Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã họp Hội nghị bất thường để đóng góp ý kiến vào bản dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị thành phố.

Theo Đề án này, chính quyền đô thị TP.HCM được tổ chức dựa trên nguyên tắc: Chính quyền địa phương có 2 cấp, bao gồm cấp thành phố trực thuộc Trung ương và cấp cơ sở. Theo đó, chính quyền đô thị TP.HCM là thành phố trực thuộc Trung ương, với cơ cấu có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Chính quyền này vừa đóng vai trò là chính quyền cấp trên cơ sở, vừa là chính quyền đô thị của 13 quận nội thành. Tại mỗi quận sẽ có Ủy ban hành chính.

‘ Hệ thống quản lý hiện tại của TP.HCM tồn tại không ít bất cập, đòi hỏi phải được vận hành theo mô hình mới. Ảnh: Xã luận

Đề án cũng kiến nghị thành lập chính quyền ở 4 đô thị được thành lập mới. Đây là chính quyền cơ sở dưới cấp chính quyền TP.HCM. Các đô thị này tạm đặt là các thành phố Đông, Nam, Tây, Bắc. Trong đó, thành phố Đông, bao gồm quận 2, 9 và Thủ Đức; thành phố Nam bao gồm toàn bộ quận 7, huyện Nhà Bè và một phần diện tích của Phường 7 thuộc quận 8; thành phố Tây bao gồm quận Bình Tân và một phần diện tích của các phường 7, phường 16 thuộc quận 8 và 4 xã của huyện Bình Chánh; thành phố Bắc bao gồm quận 12 và huyện Hóc Môn.

Trên địa bàn nông thôn, sau khi tổ chức 4 thành phố mới, sẽ tổ chức thành các xã và thị trấn. Đây là cấp chính quyền cơ sở, với cơ chế tự chủ cao.

Tại Hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã giao Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức lấy ý kiến sâu rộng hơn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân để hoàn chỉnh đề án.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước