Xây dựng NTM: Phát huy quyền làm chủ của nông dân

PV-Chủ nhật, ngày 08/12/2013 12:00 GMT+7

 Chương trình Xây dựng nông thôn mới tuần này của Đài THVN sẽ cùng quý vị tìm hiểu một mô hình hiệu quả ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Thời gian qua,hàng chục xã trong cả nước đã công bố hoàn thành đủ 19 chỉ tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, tại rất nhiều địa phương, bộ mặt nông thôn dù đã mới vẫn chưa có nhiều khác biệt. Đời sống của người dân chưa có bước nhảy vọt cả về khía cạnh kinh tế lẫn tinh thần.

Đang có những lời kêu gọi cần phải có một nông thôn mới giai đoạn 2, thậm chí giai đoạn 3. Song song với đó là những đề xuất Nhà nước cần phải chi thêm tiền ngân sách, cho dù chỉ 2 năm vừa qua đã có 42.000 tỷ đồng được giải ngân để xây dựng nông thôn mới.

‘ Ảnh minh họa

Trong bối cảnh này, nhiều đoàn nghiên cứu đang chú ý đến mô hình của xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Từ 12 năm qua xã này đã xây dựng một mô hình nông thôn mới theo cách của riêng mình, không dựa vào 19 tiêu chí của ban chỉ đạo quốc gia, không sử dụng vốn ngân sách và cũng không huy động sức dân theo cách của nhiều địa phương trên cả nước. Nông thôn mới ở Thanh Văn chỉ đơn giản hướng đến sự hài lòng của người dân.

Chương trình Xây dựng nông thôn mới tuần này sẽ đem đến một câu chuyện đặc biệt. Một mô hình đặc biệt hiệu quả. nhưng đang gây nhiều tranh cãi. Đó rất có thể là một gợi ý tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách cũng như đội ngũ thực thi công quyền ở rất nhiều địa phương.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chương trình dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước