Xe buýt nhái và những hệ luỵ

Trường Giang -Thứ hai, ngày 25/06/2012 18:00 GMT+7

Trong vai hành khách trên chiếc xe mà nhiều người gọi là xe buýt nhái, nhóm phóng viên VTV đã chứng kiến nhiều khách khi lên xe mới hiểu sự tình. Có người đã đòi xuống xe nhưng đã lên thì khó xuống nếu chưa trả tiền...

Xe buýt nhái 60M-0654 "nhả" hàng tại bến xe miền Đông. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Hiện nay, tại một số tỉnh thành phía Nam xuất hiện nhiều xe vận chuyển hành khách bắt chước mẫu mã, thậm chí nhái biển hiệu nhằm đánh lừa người đi đường. Hậu quả là hành khách phải trả tiền với giá cao, còn giữa các xe buýt thật và xe buýt nhái đã diễn ra sự cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí là đánh chém lẫn nhau.
Được biết, hành khách phải trả 70.000 đồng cho tuyến đường từ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về TPHCM, cao gấp 3 lần so với đi xe buýt 22.000 đồng. Hành trình trên xe buýt nhái trở nên căng thẳng hơn khi gặp xe buýt thật, hai bên đua tốc độ để giành khách, rồi vượt ẩu, tấp đầu nhau.
Bà Triệu Kim Yến, Chủ nhiệm HTX Tân Thiên Phú cho biết: “Thực trạng xe buýt nhái đã diễn ra từ lâu nhưng chưa thấy có biện pháp nào chấn chỉnh, đỉnh điểm trong 10 ngày qua đã diễn ra 4 vụ đánh và chém giữa các tài xế”.
Quốc lộ 1A, 20, 51 là nơi xe buýt nhái đang lộng hành, khoảng hơn 40 xe đang ngang nhiên hoạt động như thế. Ngoài việc sơn màu xanh, các xe nhái còn có những bảng hiệu linh động để đi đến địa phương nào thì lại dựng lên biển xe buýt phù hợp với chặng đó để lừa người đi đường.
Thực tế hiện nay, các HTX xe buýt đang hoạt động ở nhiều tỉnh thành đã góp phần đáng kể vào việc xã hội hoá vận tải hành khách với giá rẻ và được hoạt động theo qui định của pháp luật, tuy nhiên khi buông lỏng quản lý và chưa có chế tài xử lý xe buýt nhái, thì việc nhập nhằng giữa 2 loại hình này khiến hành khách giảm lòng tin và việc cạnh tranh có thể dẫn tới tình trạng xe buýt thật phải hoạt động như xe buýt nhái.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước