PV: Thưa ông, tôi được biết hiện tại Bộ GTVT đang xem xét và lấy ý kiến của các bên về việc cho cắm lại các biển đón, trả khách dọc đường. Vậy ông có thể cho biết rõ hơn ý kiến của người dân và các doanh nghiệp vận tải xung quanh vấn đề này như thế nào?
Ông Khuất Việt Hùng: Trong quá trình xây dựng Dự thảo cho phép xe khách đón, trả khách dọc đường, chúng tôi đã có rất nhiều cuộc họp. Cuộc họp đầu tiên vào tháng 3/2103 Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã chỉ đạo phải đưa ra qui định cụ thể, để cho phép các phương tiện vận tải trên tuyến hành khách cố định liên tỉnh được đón trả khách dọc đường.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo cần phải đưa vào Thông tư những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo việc điểm đón, trả khách thuận tiện cho người dân, phục vụ tốt doanh nghiệp vận tải và đặc biệt phải đảm bảo an toàn giao thông.
‘ Ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT tại trường quay Đài THVN (Ảnh: VTV News)
PV: Việc đón, trả khách dọc đường trước đây Bộ GTVT đã cấm, bây giờ lại cho phép hoạt động. Vậy Bộ đã xem xét kỹ lưỡng vấn đề này như thế nào, bởi khi xe khách được đón trở khách dọc đường rất có thể tình trạng bến cóc hoặc cò mồi lại xảy ra?
Ông Khuất Việt Hùng: Việc xe khách được đón, trả khách dọc đường bị cấm là có nguyên nhân của nó. Trước đây, các điểm đón trả khách dọc đường, đặc biệt trên tuyến quốc lộ là do Tổng cục Đường bộ quản lý, tuy nhiên khi thực hiện những qui định cụ thể về trách nhiệm, về quản lý an toàn giao thông... lại chưa được rõ ràng. Từ đó đã phát sinh việc xe đón trả khách mất an toàn giao thông, đặc biệt mất an toàn trật tự khu vực xung quanh.
Vì vậy, từ rất nhiều ý kiến của nhân dân khu vực và doanh nghiệp, Bộ GTVT đã đưa ra qui định là dừng việc đón trả khách dọc đường, để có điều kiện hoàn thiện thêm các qui định hiện hành liên quan đến việc này. Bây giờ các điều kiện đã chín muồi thì Bộ GTVT qui định trở lại.
PV: Vậy ông có thể cho biết, tiêu chí cụ thể để xây dựng các trạm đón, trả khách dọc đường sẽ là gì?
Ông Khuất Việt Hùng: Trong Dự thảo của Thông tư quản lý vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, chúng tôi cũng đã có một dự thảo về các tiêu chí. Ví dụ vị trí điểm dừng đón trả khách này phải nằm ngoài phần đường giao thông bình thường của xe cơ giới và làn đường xe thô sơ; phải có đủ diện tích để xe đón khách dừng được an toàn; có đủ diện tích để hành khách đứng chờ và lên xuống xe...
Đặc biệt chúng tôi cũng qui định những điểm đón, trả khách phải có đèn sáng để có thể đón, trả khách vào ban đêm. Ngoài ra, trong dự thảo cũng qui định Sở GTVT địa phương sẽ là đơn vị tham mưu phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập qui hoạch các vị trí đón, trả khách dọc đường trình UBND tỉnh phê duyệt và công bố.
UBND tỉnh sau khi công bố qui hoạch sẽ phân công các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cấp dưới đảm bảo trật tự ATGT tại các vị trí đó.
Trong nội dung Thông tư cũng qui định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tạo ra các điểm dừng, đón trả khách thuận tiện và an toàn cho nhân dân, đảm bảo vệ sinh an ninh trật tự cho khu dân cư xung quanh, không gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội và doanh nghiệp vận tải hành khách.
Rất cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi.
Mời quí vị xem VIDEO nội dung chi tiết cuộc trao đổi tại đây