“Xuân Quê hương”, thắm tình xuân đoàn tụ

Đỗ Đức-Chủ nhật, ngày 07/02/2010 09:51 GMT+7

Trong không khí tưng bừng của ngày tết Canh Dần đang đến gần, chương trình “Xuân Quê hương 2010”, đã giúp cho những người con ở xa Tổ quốc thêm ấm lòng và hạnh phúc trong mùa xuân đoàn tụ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự và chúc Tết kiều bào.

Đã trở thành thông lệ, chương trình “Xuân Quê hương” hàng năm như một điểm hẹn, một điểm mốc mà những người con xa Tổ quốc thường hướng đến trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Ở đó, trong bầu không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền, những người con xa quê hương, xa đất nước có nhiều hơn nữa những cơ hội phát huy hơn nữa tinh thần đại đoàn kết dân tộc và khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Với sự tham dự của hơn 1.000 kiều bào trên khắp các châu lục, “Xuân Quê hương 2010” như một minh chứng sống động cho thấy tính hiệu quả và đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong những năm vừa qua. Đây cũng là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.


Đến tham dự “Xuân Quê hương” 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thực hiện nghi lễ thả cá chép nhân ngày ông Công, ông Táo, một nét văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam, trong dịp chuyển giao năm cũ sang năm mới.

Chủ tịch nước thực hiện nghi lễ thả cá chép nhân ngày ông Công, ông Táo (Ảnh Đỗ Đức)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Đảng và Nhà nước trân trọng mọi đóng góp của kiều bào, và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn có chính sách tạo điều kiện cho bà con về quê làm ăn, tham gia công cuộc đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ sự vui mừng trước tình cảm của bà con kiều bào luôn hướng về đất nước và phấn khởi, tự hào vì sự thành đạt của nhiều kiều bào đã làm rạng danh người Việt ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn bà con kiều bào vận động nhau trở về đông hơn nữa, để góp phần tham gia xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc Tết tới kiều bào trên khắp các châu lục, chúc bà con kiều bào có những ngày Tết trên quê hương đầm ấm, hạnh phúc trong tình đồng bào, tình đồng chí, tình anh em ruột thịt.


“Xuân Quê hương”, đêm hội tôn vinh văn hóa Việt được dàn dựng một cách công phu cả về ánh sáng, sân khấu âm nhạc với sự tham gia của các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trong nước và một số ca sĩ, nghệ sĩ là người Việt Nam thành danh ở nước ngoài. Ở đó, bà con kiều bào như được đắm chìm trong không khí ngày tết trên khắp mọi miền của Tổ quốc bên cạnh những làn điệu quan họ Bắc Ninh “Ngồi tựa mạn thuyền”, cùng màn biểu “Lục cúng Hoa đăng” nhã nhạc cung đình Huế, những di sản Văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Ở đó là những nỗi nhớ da diết, “Nhớ về Hà Nội” của Trịnh Công Sơn với giọng ca Hồng Nhung, hay “Áo lụa Hà Đông” với sự thể hiện của Elvis Phương…

Đặc biệt, trong đêm biểu diễn đầy ý nghĩa này, là bài biểu diễn ghi ta của Giáo sư Đặng Ngọc Long Hiệu trưởng Trường âm nhạc Gesundbrunnen, Berlin, CHLB Đức. Với bản nhạc mang âm hưởng Tây nguyên, G.S Đặng Ngọc Long cùng người xem như được thả hồn vào bầu không khí núi rừng Tây Nguyên vốn tràn trề nhựa sống trong mùa xuân đoàn tụ ấm cúng đến tuyệt vời, chỉ có ở trong lòng mỗi người dân Việt Nam.


Đêm hội Tôn vinh văn hóa Việt khép lại bằng một màn pháo hoa rực rỡ thể hiện khát vọng “cá chép hóa rồng”, khát vọng bay lên, bay cao hơn nữa, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu… của người dân Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước