Xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường EU vẫn gặp khó

Quốc Tài-Chủ nhật, ngày 13/12/2009 09:20 GMT+7

Hiện nay, các đơn vị chế biến xuất khẩu đang gặp khó khăn do việc triển khai chứng nhận xuất xứ thuỷ sản, khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu theo quy định mới của EU ở các tỉnh còn chậm. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu, do đó cần được các địa phương hỗ trợ kịp thời.

Năm 2009 tuy gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng Hải Phòng là một trong những tỉnh phía Bắc vẫn đạt sản lượng xuất khẩu thuỷ sản 87.000 tấn, tương đương 80 triệu USD, trong đó chủ yếu là thị trường các nước châu Âu như Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Thuỵ Sỹ. Theo quy định mới, bắt đầu từ ngày 01/1/2010, thuỷ sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có chứng nhận xuất xứ khai thác mới được nhập.

Bà Hoàng Thị Kim Lan, Trưởng phòng kỹ thuật nhà máy Xuất khẩu thuỷ sản F42, Hải Phòng cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang rất băn khoăn vì thời gian thực hiện luật gần đến nơi mà chúng tôi chưa được các cơ quan chức năng của thành phố hướng dẫn khai báo. Chúng tôi có hỏi các đại lý thu gom họ cũng trả lời chưa được hướng dẫn cụ thể. Chúng tôi mong muốn nhà nước triển khai khẩn trương để các lô hàng xuất khẩu đầu tháng 1 được thông quan nhanh chóng”.

Nhà máy chế biến thuỷ sản F42 có có 5 container với khoảng gần 100 tấn thuỷ sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu, hiện chưa có giấy chứng nhận thuỷ sản khai thác xuất khẩu theo quy định mới, nếu chậm theo hợp đồng sẽ bị phạt hoặc từ chối.

Ông Nguyễn Tự Quyết, Phó Giám đốc, nhà máy Xuất khẩu Thuỷ sản F42 Hải Phòng nói: “Để đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu truy xuất nguồn gốc đánh bắt, tôi đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ cho Doanh nghiệp triển khai các văn bản hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ cho chúng tôi trong việc thông báo đến tận ngư dân đánh bắt để thực hiện văn bản này một cách kịp thời”.
Do địa bàn tàu thuyền đánh bắt ở các ngư trường rộng, nên việc tuyên truyền hướng dẫn ngư dân theo quyết định 3477 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chậm. Ông Đậu Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi xác định lĩnh vực đánh cá trên biển phải tổ chức cho bà con đánh bắt theo hướng tập đoàn, trên cơ sở đó đảm bảo được đầu mối tiêu thụ để nhà máy ký hợp đồng với các tập đoàn đó, tạo được mối liên kết giữa khai thác và nhà máy chế biến, có như vậy mới đảm bảo được điều kiện khẳng định được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu mà EU đang đặt ra cho các nhà máy chế biến hiện nay”.
Các địa phương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn cho ngư dân và doanh nghiệp tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận thuỷ sản xuất khẩu nhanh chóng kịp thời để giúp các đơn vị xuất khẩu đảm bảo kế hoạch xuất hàng vào thị trường châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước