Xuất nhập khẩu - Những tín hiệu lạc quan

Quang Minh-Chủ nhật, ngày 27/06/2010 16:00 GMT+7

Bộ Công thương vừa công bố con số xuất nhập khẩu của 6 tháng đầu năm 2010. Sau những khởi đầu ì ạch hồi đầu năm, xuất khẩu đã tăng trở lại và đạt 32 tỷ USD. Tuy nhiên, nhập khẩu còn tăng nhanh hơn với kim ngạch gần 39 tỷ USD và nền kinh tế tiếp tục nhập siêu.

Được hỗ trợ bởi mức thuế nhập khẩu 0%, điện thoại di động đang tràn vào Việt Nam ngày một nhiều. Tính trung bình mỗi tháng, người dân Việt Nam phải chi 80 triệu USD tiền mua điện thoại di động nhập khẩu. Con số này của cả năm 2010 có thể lên tới 1 tỷ USD.

Trong lộ trình thực hiện cam kết hội nhập, Việt Nam đang phải cắt giảm thuế xuống từ 0 - 5% đối với 98% các mặt hàng từ Asean, 70% các mặt hàng từ Trung Quốc. 500 dòng thuế nhập khẩu liên quan đến rau quả từ Trung Quốc đã bị cắt xuống 0%. Thuế giảm tất yếu dẫn đến nhập khẩu tăng. Tính tổng cộng 6 tháng đầu năm, trong tổng số gần 39 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, đã có tới 6,5 tỷ USD hàng hóa về từ Trung Quốc.

Xuất khẩu tháng 6: 6 tỷ USD,

- Tháng 5: 6,3 tỷ USD;

- Tháng 4: 5,7 tỷ USD;

- Tháng 3: 5,15 tỷ USD;

- Tháng 2: 3,7 tỷ USD;

- Tháng 1: 4,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc thực hiện các cam kết AFTA, ACFTA hay Hiệp định Việt Nam - Nhật bản cũng giúp xuất khẩu giữ được đà tăng trưởng ổn định. Sau những tháng đầu chậm chạp, kim ngạch xuất khẩu đã bắt đầu tăng đều trong các tháng.

Nổi bật là Việt Nam giảm tới 46% lượng dầu thô xuất khẩu, nhưng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm vẫn đạt 32 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dệt may vẫn đều đặn mỗi tháng thu về xấp xỉ 1 tỷ USD. Đồ gỗ năm nay có khả năng đạt kim ngạch 3 tỷ USD. Chất dẻo và túi xách, vali, ô dù có khả năng gia nhập câu lạc bộ 1 tỷ USD trong năm nay.

Một điểm sáng nữa của xuất khẩu 6 tháng đầu năm, đó là tỷ lệ doanh nghiệp khai form xuất xứ hàng hóa tăng vọt. Doanh nghiệp khai form hàng xuất khẩu đi Asean tăng 100%, đi Hàn Quốc tăng 67%, đi Trung Quốc tăng 56%. Điều đó cũng có nghĩa là Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được lợi ích của việc giảm thuế do các Hiệp định thương mại mang lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước