Xung quanh vấn đề cháo dinh dưỡng có chất bảo quản

Thái Bình-Thứ bảy, ngày 05/12/2009 11:25 GMT+7

Trong vòng 1 tuần lễ nay, người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM đang hết sức lo lắng trước thông tin cháo dinh dưỡng có sử dụng chất bảo quản natri benzoat. Theo quyết định 3742 của Bộ Y tế, cháo dinh dưỡng không nằm trong nhóm thực phẩm được cho phép sử dụng chất này. Trong khi chờ đợi câu trả lời từ ngành chức năng, thì nhiều người dân đang hết sức lo lắng cho sức khoẻ của con em, người thân của mình.

Bà Đỗ Thị Tuyết Lan - Giám đốc thương hiệu cháo dinh dưỡng Cây Thị cho biết, hiện nay công ty không còn sử dụng hóa chất trong cháo dinh dưỡng Cây Thị. Trước đó, công ty thừa nhận có sử dụng chất natri benzoat nhỏ hơn mức cho phép 5 lần trong cháo nhưng giải thích chất này nằm trong danh mục Bộ Y tế cho phép và vô hại khi sử dụng dưới 1g/1kg.

Lý giải vì sao công ty không công khai trên bao bì sản phẩm chất natri benzoat, bà Tuyết Lan giải thích do công ty mới thử nghiệm cho vào cháo khoảng vài tháng gần đây. Với sự ra đời 15 năm nay, cháo dinh dưỡng Cây Thị chiếm thị phần lớn nhất TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận.

Ông Lê Xuân Huy, Giám đốc điều hành Công ty CP Thương mại Sản xuất Kim Anh Thư (cháo Cây Thị) cho rằng: “Vì thương hiệu, sức khoẻ người tiêu dùng nên công ty rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Không vì lý do gì mà công ty chúng tôi phá bỏ hình ảnh mà mình đã xây dựng nhiều năm nay”.

Để an tâm về chất lượng, phần lớn các bậc phụ huynh lựa chọn những thương hiệu lớn, bởi lẽ họ tin tưởng vào sự công bố chất lượng, uy tín của nhà sản xuất. Ngoài số công ty lớn đếm trên đầu ngón tay sản xuất cháo dinh dưỡng thì trên địa bàn TP.HCM hiện có hàng trăm cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình, vài trăm suất 1 ngày, chất lượng càng khó kiểm soát. Chính vì vậy, người dân đang rất trông chờ vào động thái tích cực của các cơ quan chức năng trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất cháo dinh dưỡng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay việc kiểm soát cháo dinh dưỡng mới dừng lại ở kiểm tra vệ sinh, cơ sở vật chất. Còn việc kiểm tra, doanh nghiệp có sử dụng hóa chất không thì rất ít thực hiện. Với sự lên tiếng của các cơ quan thông tin đại chúng, ngành chức năng đã bắt đầu lấy mẫu kiểm tra chất lượng của một số cơ sở sản xuất cháo dinh dưỡng.

Nhà sản xuất chân chính thì mong muốn các ngành chức năng sớm có những kết luận rõ ràng để việc buôn bán thuận lợi, bởi lẽ trước những thông tin một số nhà sản xuất cháo dinh dưỡng có sử dụng hoá chất bảo quản trong cháo, việc buôn bán đã bắt đầu bị ảnh hưởng. Đối tượng dùng cháo dinh dưỡng thường là trẻ em và người già nên dư luận cũng đang rất trông chờ những kết luận rõ ràng về việc có hay không việc sử dụng hoá chất trong sản xuất cháo và mức độ độc hại của nó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước