Y án tử hình với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc

-Thứ tư, ngày 07/05/2014 19:50 GMT+7

Dương Chí Dũng (áo trắng), Mai Văn Phúc và các đồng phạm nghe tuyên án chiều 7/5. (Ảnh: Tuoitre)

Các bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bị Tòa giữ nguyên án tử hình như Bản án sơ thẩm đã tuyên.

Sau 6 ngày làm việc và nhiều ngày tạm nghỉ để nghị án, chiều nay (7/5), Chủ tọa phiên tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã thay mặt Hội đồng xét xử đọc tuyên án dành cho các bị cáo trong vụ án "tham ô tài sản" và "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam Vinalines. Các bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bị Tòa giữ nguyên án tử hình như Bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tại tòa, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã phát biểu bài bào chữa thể hiện các quan điểm khác nhau như: chưa làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm; Ụ nổi 83.M không phải là tàu biển nên không thể áp dụng các quy định về quản lý nhà nước như đối với tàu biển; Chưa làm rõ việc Trần Hải Sơn rút tiền từ Ngân hàng Hàng hải để chia cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc; Chưa làm rõ được có hay không thỏa thuận ăn chia giữa Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc với Công ty Nakhodka của Nga. Đề nghị của Viện kiểm sát về hình phạt đối với các bị cáo là không thỏa đáng, không đúng pháp luật.

Các luật sư bào chữa cũng đã nêu các căn cứ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử hủy án sơ thẩm, trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu mà các cơ quan tố tụng thu thập được cùng lời khai của các nhân chứng, Hội đồng xét xử khẳng định có đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo. Hội đồng xét xử cũng đã dẫn ra hàng loạt những quy định, văn bản pháp lý chứng minh ụ nổi cũng phải chịu sự quản lý nhà nước tương tự như tàu biển.

Về số tiền tham ô 1,666 triệu USD, Hội đồng xét xử cho rằng, các hồ sơ, chứng cứ thu thập được đã chứng minh đây là số tiền nằm trong khoản 9 triệu USD mà Vinalines đã thanh toán mua ụ nổi 83M cho Công ty AP Singapore, sau đó Công ty này đã trích ra để chia cho Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn và Trần Hữu Chiều.

Hội đồng xét xử cũng khẳng định, tính đến thời điểm này, thiệt hại mà các bị cáo gây ra không chỉ dừng ở mức 359 tỷ đồng mà đã lên tới hơn 500 tỷ đồng. Tính chất phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng mà Dương Chí Dũng có vai trò chủ mưu và Mai Văn Phúc có vai trò cầm đầu. Tuy nhiên, tại phiên tòa, cả 2 đều quanh co chối tội, chưa thành khẩn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhóm bị cáo nguyên là cán bộ hải quan đã nhận tội, thể hiện sự ăn năn, hối cải. Hành vi của các bị cáo được xác định là không có mục đích tư lợi nên được chấp nhận giảm nhẹ hình phạt.

Sau thời gian nghị án, xem xét, đánh giá mức độ hành vi vi phạm pháp luật, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trên cơ sở ý kiến của Viện kiểm sát, ý kiến tranh tụng của các luật sư, trả lời của bị cáo tại phiên tòa, chiều nay, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa đã đọc Bản tuyên án đối với các bị cáo. Hình phạt cụ thể dành cho các bị cáo như sau:

Dương Chí Dũng: tử hình, bồi hoàn cho Nhà nước 10 tỷ đồng đã tham ô và 100 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Mai Văn Phúc: tử hình, bồi hoàn cho Nhà nước 10 tỷ đồng đã tham ô và 100 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Trần Hữu Chiều: 19 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 340 triệu đồng đã tham ô và 39 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Trần Hải Sơn: 22 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 7 tỷ 858 triệu đồng đã tham ô và 39 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Mai Văn Khang: 7 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 12 tỷ đồng

Lê Văn Dương: 7 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 15 tỷ 721 triệu đồng

Huỳnh Hữu Đức: 6 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 7 tỷ đồng

Lê Ngọc Triện: 6 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 6 tỷ đồng

Lê Văn Lừng: 6 năm tù, bồi hoàn cho Nhà nước 6 tỷ đồng.

Riêng đối với Trần Hải Sơn, Hội đồng xét xử cho rằng, mức án quá nhẹ nên sẽ đề nghị tăng hình phạt theo trình tự Giám đốc thẩm.

Trong vòng 7 ngày, kể từ ngày tuyên án, các bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc có quyền viết đơn xin Chủ tịch nước xem xét giảm án tử hình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước