Yên Bái: “Sống mòn” vì nhà máy chế biến tinh bột sắn

Mạnh Cường - Lan Phương-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 22:59 GMT+7

Thực hiện các quyết định của Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã tạm dừng hoạt động và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm từ nhà máy chế biến tinh bột sắn, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Những ngày gần đây, nhóm phóng viên VTV đã nhận được những lá đơn phản ánh của hàng trăm hộ dân ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho rằng nhiều nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn, trong đó trực tiếp là Nhà máy của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình, tỉnh Yên Bái đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Theo phản ánh của nhiều người dân, nguồn nước thải từ nhà máy không được xử lý triệt để không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, mà còn khiến nhiều diện tích lúa vừa cấy đã chết.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà máy chế biến tinh bột sắn gây ra trên địa bàn huyện Yên Bình đã diễn ra trong nhiều năm. Năm 2010, tỉnh Yên Bái đã tạm dừng hoạt động đối với một số cơ sở sản xuất, trong đó có Nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Yên Bình do Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình quản lý và yêu cầu đơn vị này nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.

Hiện nay, nhà máy này đã được Dự án Cơ chế phát triển sạch hỗ trợ 2 triệu USD để xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử nghiệm, hệ thống này mới chỉ xử lý được khoảng 70% lượng nước thải nên đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, ô nhiễm môi trường trong các nhà máy chế biến tinh bột sắn luôn là vấn đề nhức nhối, bởi nước thải do chế biến tinh bột sắn gồm nhiều chất hữu cơ, vô cơ trong đó có những chất độc hại như axit, cyanua… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường ở các nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Yên Bình, đòi hòi các cơ quan chức năng ở Yên Bái phải có biện pháp nhanh chóng và triệt để hơn trong việc xác định rõ trách nhiệm của đơn vị gây ô nhiễm môi trường.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước