Bị ăn cắp bản quyền, HBO vẫn phớt lờ

Mỹ Quy (Theo NBC)-Thứ bảy, ngày 11/01/2014 17:00 GMT+7

Kênh phim truyện HBO tỏ ra khá hững hờ khi phần cuối của bộ phim “Game of Thrones” (Cuộc chiến vương quyền) do hãng sản xuất trở thành chương trình bị ăn cắp bản quyền nhiều nhất năm 2013.

Hai năm liên tiếp, bộ phim truyền hình Game of Thrones của hãng HBO dẫn đầu bảng danh sách những chương trình truyền hình bị ăn cắp bản quyền nhiều nhất trên internet, theo cuộc điều tra thường niên do trang web Torrentfreak tiến hành. Theo đó, phần hai của series phim này bị tải 4,28 triệu lượt bất hợp pháp và phần cuối của mùa thứ 3 kết thúc vào tháng 6/2013 bị tải tới 5,9 triệu lượt thông qua mạng chia sẻ BitTorrent.

‘ " Game of Thrones" là bộ phim truyền hình bị ăn cắp bản quyền nhiều nhất năm 2013

Sở dĩ, tình trạng này xảy ra phổ biến ngoài nguyên nhân đến từ sự yêu thích của người xem, còn do công ti HBO đứng sau bộ phim đã không cho phép các dịch vụ truyền video số của Mỹ là Netflix, Hulu, Amazon Prime… tiếp cận với các chương trình của đài. Để được xem những bộ phim truyền hình ăn khách tựa như Game of Thrones, khách hàng phải sử dụng dịch vụ trực tuyến HBO Go để xem qua mạng.

HBO Go là dịch vụ video online cung cấp nhiều chương trình và phim theo yêu cầu để bất cứ ai đã đăng kí thuê bao truyền hình cáp đều có thể truy cập. Loại dịch vụ này được HBO thúc đẩy rất mạnh mẽ, thậm chí hãng còn đưa một số chương trình được yêu thích lên mạng trước khi chiếu trên truyền hình cáp. Xuất phát từ nhiều lí do, có những khách hàng đã không thể xem phim qua dịch vụ chính thức và họ phải lựa chọn giải pháp: tải xuống một cách bất hợp pháp.

Nhiều người cho rằng, HBO sẽ không thể ngồi yên trước tình trạng này, tuy nhiên trái với dự đoán, kênh phim truyện ăn khách lại tỏ ra phớt lờ. Trên tạp chí Entertainment Weekly, Giám đốc phụ trách chương trình HBO Michael Lombardo cho biết, việc ăn cắp bản quyền chưa làm ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của bộ phim. Đã có khoảng 13,6 triệu người theo dõi mỗi tập Game of Thrones chính thức qua HBO, ngoài ra doanh số bán DVD phim mùa thứ hai cũng đạt con số kỉ lục.

“Cần phải nói rõ rằng, HBO không hề cổ xúy việc tải lậu bất hợp pháp, nhưng chúng tôi vẫn chưa cần phải dùng đến những biện pháp mạnh tay bởi ở góc độ nào đó, nó có thể giúp nâng bảng xếp hạng bộ phim” - Michael Lombardo.

‘ Vì nhiều lí do, những khách hàng không thể sử dụng dịch vụ HBO Go đã lựa chọn cách tải lậu bất hợp pháp

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của việc tải lậu là khán giả không thể xem một bộ phim với chất lượng tốt và tốc độ nhanh. Đã có nhiều khách hàng kiến nghị HBO cung cấp một dịch vụ trực tuyến độc lập để có thể xem những bộ phim yêu thích thay vì cứ phải đăng kí thuê bao truyền hình cáp mới có thể truy cập HBO Go. Tuy nhiên, theo đại diện HBO, trước mắt, dịch vụ này là hoàn toàn thiếu khả thi bởi HBO sẽ không thể “phá luật”, hay phá vỡ mối quan hệ sinh lợi với ngành truyền hình trả tiền nói chung.

Năm 2013, bên cạnh Game of Thrones, Breaking Bad của AMC cũng đứng thứ hai trong danh sách những bộ phim bị tải bất hợp pháp nhiều nhất, với 4,2 triệu lần tải trong phần cuối của bộ phim. Bộ phim truyền hình nổi tiếng The Walking Dead đứng thứ ba với 3,6 triệu lượt tải về. Bất chấp sự ngầm hiểu giữa các nhà sản xuất rằng việc ăn cắp bản quyền chưa quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu các bộ phim, các cơ quan thẩm quyền vẫn đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn hành động bất hợp pháp này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước