Cùng ABU GA 50, VTV muốn hòa vào dòng chảy của truyền hình thế giới

Yến Trang - Ảnh: Hải Hưng-Thứ năm, ngày 24/10/2013 09:58 GMT+7

 Với chủ đề “Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số”, kì họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU GA 2013) là dịp để các tổ chức phát thanh truyền hình khu vực xác định rõ thách thức, chia sẻ công nghệ và cơ hội mới để luôn giữ vị thế và ảnh hưởng to lớn như đã từng có đối với xã hội.

Nhân sự kiện VTV đăng cai tổ chức kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU GA 2013) tại Hà Nội, VTV News đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh về sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành Phát thanh Truyền hình này.

Thưa ông, ông có thể cho biết, VTV có vai trò như thế nào đối với việc phát triển ngành Phát thanh truyền hình (PT-TH) và truyền thông tại châu Á - Thái Bình Dương?

TGĐ Trần Bình Minh: Hội nhập vào sự phát triển chung của ngành PT-TH và truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương là xu hướng đối với bất kỳ đơn vị truyền thông nào trong khu vực. Sự tham gia tích cực của VTV vào các hoạt động của ABU, AIBD và nhiều tổ chức khác đóng vai trò quan trọng đối với hợp tác chia sẻ thông tin giữa VTV với các tổ chức đó và các đài phát thanh truyền hình trong khu vực. Ngoài ra, VTV cũng luôn chủ động đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình tại các diễn đàn PT-TH tại khu vực và trên thế giới, từ đó góp phần đẩy mạnh hợp tác và phát triển chung của ngành PT-TH trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

‘ TGĐ Trần Bình Minh (trái) tham dự ABU GA 49 tại Hàn Quốc

Vậy, công nghệ mới có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với các Đài PT-TH trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay?

TGĐ Trần Bình Minh: Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đại chúng mang tính hội tụ như hiện nay, bất cứ đài TH nào cũng cần phải đổi mới về công nghệ, để phục vụ khán giả tốt hơn nữa trong kỷ nguyên số hóa đó. Và Đài THVN cũng không ngoại lệ. Thời gian qua, Đài THVN đã có sự quan tâm thích đáng, đầu tư về công nghệ, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, nắm bắt xu hướng phát triển công nghệ, tăng cường hợp tác để biến những thách thức trở thành những cơ hội, động lực phát triển trong làn sóng truyền hình số, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khán giả, góp phần nâng cao năng lực, vị thế của mình theo định hướng phát triển trở thành một tập đoàn truyền thông lớn tại khu vực và châu lục.

‘ Tổng thư ký ABU, ông Javad Mottaghi (phải) tại khu vực đón tiếp đại biểu ABU GA 2013

Theo ông, những vấn đề nào hiện đang là thách thức nhất đối với Đài THVN và VTV đang làm gì để vượt qua những thử thách đó?

TGĐ Trần Bình Minh: Hơn 40 năm hình thành và phát triển, Đài THVN luôn phải đối mặt với những thách thức và đã từng bước vượt qua những thách thức ấy để trưởng thành và có sự phát triển mạnh mẽ như hôm nay. Cùng với sự đổi mới từng ngày của cuộc sống, nhu cầu thưởng thức của bạn xem truyền hình cũng đa dạng và khắt khe hơn trước rất nhiều, Đài THVN luôn xác định phải nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thể hiện. Đây chính là một trong những thách thức mà không chỉ xuất phát từ thực tiễn cuộc sống mà tự bản thân VTV cũng đặt ra để luôn vận động và làm mới mình. Bên cạnh đó, ở kỉ nguyên kĩ thuật số ngày nay, việc chuyển đổi công nghệ truyền hình cũng là một thách thức không nhỏ. Đối với VTV, việc đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại đã và đang được tiến hành theo lộ trình. Nhưng thách thức chính là việc nghiên cứu, đào tạo, nắm bắt và làm chủ những công nghệ truyền hình hiện đại ấy.

‘ Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó TGĐ Đài THVN phát biểu tại diễn đàn Phụ nữ với Làn sóng ngày 23/10

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó, Đài THVN đã và đang chủ động tập trung vào việc xây dựng một nguồn nhân lực, một đội ngũ cán bộ có trình độ cao, đồng thời hết sức chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của VTV trong các lĩnh vực của ngành truyền hình. Hơn lúc nào hết, đây chính là thời điểm VTV muốn hòa vào dòng chảy của truyền hình thế giới.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của ABU đối với các đài PT-TH trong khu vực?

TGĐ Trần Bình Minh: Với 255 tổ chức PT-TH thành viên, thuộc 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong lịch sử gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương (ABU) đã trở thành một Hiệp hội chuyên ngành có uy tín, đề xuất triển khai và thực hiện các chương trình, dự án mang tính chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển chuyên ngành PT-TH và khuyến khích hợp tác giữa các tổ chức thành viên.

Với tư cách là thành viên đầy đủ của ABU, Đài THVN luôn tích cực tham gia các hoạt động do ABU khởi xướng, tổ chức và điều phối. Nhiều dự án hợp tác được thực hiên đã có giá trị thực tiễn rất cao, giúp nâng cao năng lực hoạt động và tầm ảnh hưởng của các tổ chức phát thanh truyền hình thành viên Hiệp hội. Hi vọng rằng trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục khuyến khích, tăng cường hợp tác song phương, đa phương giữa các thành viên và hoạt động hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt hơn nữa cho khán thính giả thuộc trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Xin ông cho biết những nội dung quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận tại ABU GA 2013?

Chủ đề của kì họp ABU GA 2013 tại Hà nội là “Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số” cho nên các nội dung tại phiên họp toàn thể và các cuộc họp về chương trình và kĩ thuật sẽ xoay quanh chủ đề này với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hơn 3 tỉ khán giả trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Theo ông, điều gì sẽ làm cho Hà Nội trở thành địa điểm tổ chức đặc biệt đối với Kì họp Đại hội đồng ABU này?

TGĐ Trần Bình Minh: Năm nay, chúng tôi sẽ đem tới cho các đại biểu hình ảnh về một Hà Nội Xanh - thành phố vì hòa bình, một Hà Nội truyền thống, đẹp sâu lắng với truyền thống lịch sử văn hiến, với những con người hiếu khách, chân thành. Đài THVN với tất cả khả năng của mình cùng với Thủ đô Hà Nội sẽ tổ chức Kì họp Đại hội đồng ABU thành công mọi mặt, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu quốc tế.

‘ Là đơn vị đăng cai tổ chức ABU GA 2013, xin ông cho khán giả biết đôi nét về công tác chuẩn bị của VTV cho sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này?

TGĐ Trần Bình Minh: Sau khi được sự đồng ý của Chính phủ đăng cai tổ chức Kì họp Đại hội đồng ABU lần thứ 50, Đài THVN đã ngay lập tức xây dựng website riêng cho sự kiện để quảng bá, thông tin về sự kiện. Website: http://abuhanoi2013.com đã được liên kết với website chính thức của Hiệp hội và website của nhiều tổ chức truyền hình khác trong khu vực. Ban Tổ chức hội nghị gồm các đại diện Đài THVN và các bộ, ban ngành của trung ương và thành phố Hà Nội, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng một phương án tổng thể đáp ứng các yêu cầu về tất cả các mặt nội dung, chương trình, hậu cần, an ninh... Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Chúng tôi đã sẵn sàng cho Kì họp Đại hội đồng ABU lần thứ 50.

‘ Bên cạnh việc tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế, ABU GA 2013 còn là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Theo ông, Việt Nam có những địa điểm, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu nào các đại biểu tới dự ABU GA 2013 nên tới thăm?


TGĐ Trần Bình Minh: Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Các đại biểu và du khách tới Việt Nam có rất nhiều lựa chọn để tham quan và trải nghiệm. Ngoài những danh thắng tại Thủ đô Hà Nội, Đài THVN cũng đã chuẩn bị một chương trình tham qua đặc biệt về Tràng An, Ninh Bình dành cho các đoàn đại biểu quốc tế về dự Kỳ họp. Là đơn vị nước chủ nhà, Đài THVN rất vui mừng được đón chào đại biểu và các vị khách quý tới dự Kì họp Đại hội đồng ABU 50 tại Hà Nội. Hãy đến và cảm nhận về đất nước và con người Việt Nam theo cách riêng của quý vị và các bạn!

Xin cảm ơn ông và chúc ABU GA 2013 thành công tốt đẹp!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước