Đề tài ma túy lại "nóng" trên màn ảnh nhỏ

Lưu Phương -Thứ ba, ngày 20/05/2014 10:00 GMT+7

Ngày càng có nhiều hãng sản xuất và đạo diễn theo đuổi dòng phim về cuộc chiến chống ma túy, dù đề tài gai góc này luôn đặt người trong cuộc trước muôn vàn thử thách.

Năm 2013, bộ phim Bí mật tam giác vàng (VTV1) đã tạo nên tiếng vang lớn ở dòng phim hình sự. Bộ phim hấp dẫn khán giả bởi tình tiết nghẹt thở, quá trình đấu trí gan dạ của các chiến sĩ công an, cũng như bối cảnh phim trải rộng ở nhiều nước, đặc biệt là khu vực tam giác vàng hiểm trở. Thành công của bộ phim vừa là thách thức, vừa là động lực để các đoàn phim sau chọn chủ đề cuộc chiến chống ma túy sau này.

Bộ phim Yêu đến tận cùng (VTV3) gây ấn tượng mạnh cho khán giả qua câu chuyện sóng gió của gia đình cô giáo Hà An. Từ một kiến trúc sư giỏi, Đức rơi vào cảnh cùng quẫn vì nghiện ma túy. Bi kịch của anh mang lại cái nhìn đa chiều về thực trạng nhức nhối hiện nay của xã hội, đó là cái chết trắng không từ một ai. Không chỉ có những đứa trẻ mới lớn, những tay giang hồ, mà thậm chí cả tầng lớp trí thức cũng có thể vướng vào ma túy nếu cứ chạy theo lối sống ích kỉ, hưởng thụ. Yêu đến tận cùng đã lấy nhiều nước mắt của khán giả vì những đau khổ, dằn vặt của các nhân vật giữa tình yêu, lòng bao dung và lí trí.

Cùng khai thác từ yếu tố tâm lý xã hội, bộ phim Đường hoang lạc bước lấy cảm hứng từ cuộc đời thật của một cô nữ sinh nhà giàu Châu Anh. Vì không đủ bản lĩnh trước cuộc sống hiện đại nên cô sa chân vào con đường ma túy.

‘ Ca sĩ Hải Băng đóng vai nữ chính trong "Đường hoang lạc bước "

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết anh ấp ủ đề tài này từ rất lâu khi thấy thực trạng các chất gây nghiện len lỏi, phá hoại cuộc sống của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên hiện nay. Chỉ cần một phút thiếu cảnh giác, các cô cậu học trò sẽ trở thành con nghiện và sau đó bị đào tạo thành những người buôn bán các chất gây nghiện.

‘ Huỳnh Đông vai cảnh sát Hoàng Tuấn trong phim "Đường hoang lạc" bước phát sóng lúc 22h thứ 2 đến 6 hàng tuần trên kênh HTV9 từ 21/5/2014

Sau nhiều năm quan sát, nghiên cứu, đạo diễn Nhâm Minh Hiền đã khéo léo đưa lên màn ảnh nhỏ rất nhiều những thủ đoạn mua bán, trao đổi ma túy đang diễn ra hàng ngày ở khắp các góc ngách trong TP.HCM.

Cũng ra mắt trong tháng 5/2014, Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 đã có nhiều nỗ lực để tạo điểm hấp dẫn riêng. Người chiến sĩ Công an nhân dân quả cảm hiện nay là thế hệ con cháu của những chiến sĩ biệt động dũng cảm năm xưa. Tiếp nối nhiệt huyết và tình yêu đất nước của cha anh, các chiến sĩ công an nhân dân ngày nay càng phải gan dạ. Ở phần 1 Những đứa con biệt động Sài Gòn xoay quanh vụ án Năm Can nổi tiếng thì trong phần 2 này là câu chuyện của những chiến sĩ đội phòng chống ma túy.

‘ Chiến sĩ cảnh sát gan dạ Đắc Vi (Bá Cường đóng) trong phim "Những đứa con biệt động Sài Gòn" phần 2 phát sóng lúc 20h Chủ Nhật, thứ 2,3,4,5 trên kênh HTV7 từ 26/5/2014

Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 kể lại quá trình triệt phá chuyên án A Páo. Đây là tên tội phạm người dân tộc thiểu số hung hăng, thâm độc. Trong cuộc chiến đấu căng thẳng với những tên tội phạm gian xảo, các chiến sĩ Cao Dũng, Đắc Vi không ít lần đẩy bản thân và gia đình vào chỗ hiểm nguy. Thế nhưng họ vẫn hết lòng chiến đấu vì lợi ích chung của toàn dân.

Tác giả kịch bản Bùi Duy Khánh cho biết ông chưa từng xem phần 1 nên không gặp áp lực nhiều khi bắt tay viết phần 2. Ông chỉ yêu cầu đạo diễn Long Vân đưa cho mình lý lịch các nhân vật chính để từ đó triển khai theo nhiều hướng khác nhau. Tuy phần 2 giữ lại một số nhân vật chính nhưng đạo diễn NSƯT Khương Đức Thuận khẳng định câu chuyện hai phần hoàn toàn khác nhau. Trước ý kiến cho rằng phần 2 "ăn theo" phần 1, ông đã khẳng định tại buổi họp báo rằng kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất là thực hiện ba phần riêng biệt. Hiện nay phần 3 của bộ phim nói về cuộc chiến chống tham nhũng đã được lên kế hoạch sản xuất.

‘ Một cảnh hành động trong Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2

Với sự hỗ trợ tối đa của Bộ Công an, đoàn phim Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 được sử dụng rất nhiều thiết bị chuyên dụng đặc biệt như súng bắn tỉa, ca nô, xe chở phạm nhân… cùng với nhiều chiến sĩ đặc nhiệm trực tiếp huấn luyện nghiệp vụ cho diễn viên. Điều này đã giúp các cảnh hành động hấp dẫn, sinh động, mãn nhãn người xem.

Ma túy luôn là hiểm họa rình rập mọi gia đình, xã hội. Cuộc chiến chống ma túy ngày càng khốc liệt với muôn vàn thủ đoạn tinh vi. Vì thế những nỗ lực của các đoàn phim trong việc tái hiện các câu chuyện về thực tế khốc liệt của cuộc sống rất đáng trân trọng. Khi bắt tay vào đề tài gai góc này, các nhà làm phim luôn đau đáu một thông điệp rằng phòng chống ma túy không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà đó là cuộc chiến của toàn dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước