Mở ra nhiều hướng tiếp cận thông tin truyền thông dành cho phụ nữ

Đức Huỳnh-Thứ năm, ngày 24/10/2013 10:28 GMT+7

Diễn đàn cấp cao "Phụ nữ với làn sóng" được coi là hoạt động điểm nhấn trong ngày đầu tiên diễn ra Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50.

Diễn đàn cấp cao “Phụ nữ với làn sóng” được tổ chức lần thứ 2 với chủ đề: “Tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông cho phụ nữ, trẻ em gái và người khuyết tật”. Đây là sáng kiến được ABU khởi xướng sau khi tổ chức thành công diễn đàn tại ABU GA 2012 tại Hàn Quốc.

Tại phiên khai mạc Diễn đàn, Phó TGĐ Đài THVN Nguyễn Thị Thu Hiền đã dẫn chứng ra một ví dụ về một cô gái ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại học đã bị khiếm thị do mắc bệnh u não. Cuộc sống của cô tưởng chừng như chấm dứt nhưng nhờ phần mềm máy tính hỗ trợ tiếng nói cho người khiếm thị, cô đã vượt qua giai đoạn khó khăn của bệnh tật và trở thành một người có ích cho xã hội. Câu chuyện này cho thấy một người phụ nữ, lại là người khuyết tật, có thể lấy lại niềm tin vào cuộc sống như thế nào nếu được tiếp cận với công nghệ thông tin và được tạo cơ hội trong một xã hội mà công nghệ thông tin và truyền thông đóng vai trò ngày càng quan trọng.

‘ Phó TGĐ VTV Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại phiên khai mạc

Với vai trò là Đài TH Quốc gia, các chương trình của Đài THVN luôn dành nhiều thời gian để tuyên truyền về bình đẳng giới, các chương trình có nội dung giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng như Thời sự dành cho người khiếm thính…

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội cho biết: "Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm đến việc giúp cho phụ nữ, người khuyết tật tiếp cận được công nghệ thông tin và truyền thông. Việt Nam cũng tham gia vào các Công ước quốc tế về bình đẳng giới. Việc đào tạo công nghệ thông tin cho phụ nữ, người khuyết tật đã được triển khai ở nhiều địa phương, nhiều cấp nhiều ngành. Các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều tin bài về hình ảnh của người phụ nữ, người khuyết tất tác động mạnh và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội, cả cộng đồng chung tay góp sức giúp người khuyết tật hòa nhập.

‘ Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến tiếp cận CNTT & TT cho phụ nữ và người khuyết tật


Mở đầu Diễn đàn, các đại biểu cùng nhau thảo luận chủ đề: Phụ nữ với làn sóng: Biến sự tiếp cận số và sự tham gia vào truyền thông thành hiện thực. Các tham luận đã mở ra nhiều hướng, đưa ra những ví dụ về công tác tiếp cận thông tin truyền thông của phụ nữ.

Lấy ví dụ từ nơi mình công tác, bà Chrissie Tucker, Giám đốc đa dạng nhân sự của Hãng ABC (Australia) chia sẻ rằng sự cân bằng về giới trong công việc tại ABU luôn được chú trọng, sự tham gia của nam và nữ vào công việc chung cũng phân định một cách rõ ràng. Điều đó góp phần không nhỏ vào hiệu quả của từng người, từng lĩnh vực của cơ quan.

Đại diện Đài Tiếng nói Việt Nam, bà Vũ Tuyết Mai chia sẻ: “Tại Đài TNVN đã tổ chức nhiều khóa thảo luận về bình đẳng giới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Đài đã phát huy vai trò của mình. Tỷ lệ lãnh đạo nữ cấp Ban chiếm 19%, cấp phòng chiếm 42%. Cùng với đó, việc lồng ghép giới vào các sản phẩm báo chí, các chương trình mang tính nhạy cảm giới cao đã được triển khai khá thành công”.

Việc phụ nữ được tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông ít hơn nam giới là do 3 rào cản lớn: Thể chế, nội dung công việc và văn hóa xã hội. Cùng với đó việc chưa tạo ra khuôn khổ pháp lý cần thiết để triển khai vấn đề này cũng là một nguyên nhân dẫn đến tiếp cận của phụ nữ cũng hạn chế hơn. Bà Magdalene Kong, Giám đốc khu vực của Liên minh toàn cầu UNI - châu Á Thái Bình Dương đưa ra lý do.

Các tham luận tại chủ để: “Phụ nữ với làn sóng: Biến sự tiếp cận số và sự tham gia vào truyền thông thành hiện thực” đều tập trung đưa ra những dẫn chứng để thúc đẩy quá trình tiếp cận một cách nhanh chóng dành cho phụ nữ. Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận khác như: Tạo điều kiện cho người khuyết tật: cung cấp công cụ tiếp cận công nghệ thông tin; phá vỡ rào cản về công nghệ thông tin và truyền thông trao quyền cho phụ nữ và người khuyết tật; và một số nội dung quan trọng khác.

‘ Đây là lần thứ hai ABU tổ chức diễn đàn này

Diễn đàn diễn ra trong vòng 1 ngày, bên lề các đại biểu sẽ đi tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để hiểu rõ hơn về lịch sử, cũng như sự phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đời sống của phụ nữ ở Việt Nam và trên hết thấy được sự thay đổi về công tác nhận thức, giúp phụ nữ tiếp cận thông tin truyền thông tại Việt Nam.

Ngày 24/10/2013, các cuộc họp, diễn đàn tiếp tục được tổ chức với các hoạt động: Họp Nhóm Thể thao, Họp Nhóm Phát thanh, Họp Ban Kỹ thuật, Họp Ủy ban Chương trình, Diễn đàn ABU/ITU.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước