NB Thu Hà: “Sự kiện đặc biệt càng phải đảm bảo chuẩn xác, không được cảm tính!”

Lan Chi-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 16:59 GMT+7

Nhà báo Thu Hà – Trưởng phòng Chào buổi sáng, Ban Thời sự, Đài THVN – người theo sát sự kiện máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích – khẳng định rằng tất cả tin tức đều được các phóng viên bảo đảm sự chuẩn xác tuyệt đối.

Chia sẻ với PV VTV Online về quá trình tác nghiệp trong sự kiện được xem là “bí ẩn” của ngành hàng không, nhà báo Thu Hà nói: “Mới đầu, khi nghe tin có vụ mất tích máy bay của Malaysia, xuất phát từ nhiệm vụ phụ trách mảng “An toàn giao thông” của chương trình Chào buổi sáng, chúng tôi đã liên lạc ngay với Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải để biết chi tiết vấn đề, những điều gì có thể rút ra hoặc cảnh báo về an toàn hàng không. Tuy ban đầu thông tin chưa liên quan trực tiếp đến Việt Nam nhưng góc độ an toàn hàng không là vấn đề rất được quan tâm nên chúng tôi đã ngay lập tức có mặt tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không của Việt Nam ở khu vực sân bay Gia Lâm, cùng với các đồng nghiệp và thiết bị Live U có thể đưa tin trực tiếp”.

‘ Nhà báo Thu Hà - Trưởng phòng Chào buổi sáng (Ảnh: Quang Phát)

Là sự kiện mang tính quốc tế và hết sức đặc biệt, nhà báo Thu Hà khẳng định trong quá trình đưa tin, đội ngũ phóng viên, biên tập viên thời sự của VTV luôn đặt yếu tố chuẩn xác lên hàng đầu. “Càng là sự kiện đặc biệt, càng phải đảm bảo sự chính xác khi đưa tin. Vậy nên từng từ ngữ trong các bản tin đều phải đảm bảo sự chính xác tuyệt đối, không được nói quá, nhận định không được cảm tính, không được nhất nhất nghiêng theo bất cứ giả thiết nào. Nếu chỉ sai một từ cũng rất nguy hiểm!” – chị chia sẻ.

Khi được hỏi rằng có điều gì ảnh hưởng tới quá trình tác nghiệp của các phóng viên trong bối cảnh đang có sự nhiễu loạn thông tin bởi khá nhiều nghi vấn được đặt ra cho sự kiện, chị khẳng định: “Đúng là đến lúc này, mọi tin tức về chiếc máy bay được cho là rất bí ẩn, thậm chí nhiễu loạn. Có những lúc tưởng là có hy vọng rồi gần như lại mất hy vọng, có lúc có thông tin rằng thấy vật thể lạ trông giống như một bộ phận của chiếc máy bay. Hay thông tin gần nhất là có dấu hiệu máy bay ở eo biển Malacca, rồi Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh nghi mảnh vỡ máy bay mất tích… Tất cả được được đưa ra rồi lại phủ nhận, hy vọng rồi lại mất hy vọng.

Trước tất cả các thông tin đó, phóng viên của chúng tôi vẫn bám sát thông tin của Sở chỉ huy của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để có thể cập nhật những thông tin chính thống nhất của quá trình tìm kiếm chiếc máy bay tới khán giả truyền hình.

Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra mà chúng ta không lường trước được nên mọi tin tức phải chuẩn xác, không được cảm tính, không được nhận định quá sớm hoặc dùng từ sai. Đã có lúc dư luận nghiêng về khủng bố khi phát hiện có 2 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp, có lúc lại nghiêng về vấn đề nổ máy bay… nên bất cứ bản tin nào cũng cần đặt tiêu chí thận trọng lên trên hết”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước