Malaysia: Máy bay bị mất tích có thể đã bay tới phía Nam eo biển Malacca

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 13/03/2014 06:00 GMT+7

Vợ con của một hành khách trên chuyến bay Mh370. (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay tới eo biển Malacca trước khi biến mất hoàn toàn khỏi hệ thống radar quân sự của Malaysia.

Đây là tuyên bố được giới chức quân đội Malaysia đưa ra trong cuộc họp hôm 12/3. Tuyên bố đưa ra chỉ không bao lâu sau khi chính tư lệnh không quân Malaysia bác bỏ thông tin báo chí cho rằng radar quân sự đã nhận ra tín hiệu của chiếc máy bay nay lần cuối tại eo biển Malacca, 45 phút sau khi nó biến mấy khỏi màn hình theo dõi không lưu giữa hai nước Malaysia và Việt Nam.

Vị trí của vật thể được các nhà chức trách Malaysia nghi là chiếc máy bay MH 370 cách khu vực tìm kiếm hiện nay hàng trăm km. Cụ thể theo ghi nhận của Radar quân sự, “chấm trắng” trên màn hình radar được ghi nhận nằm ở eo biển Malacca, cách đảo Penang khoảng 200 dặm (tương đương hơn 300 km) về phía Tây Bắc.

Giới chức quân đội Malaysia nhấn mạnh các thông tin cần phải được chứng thực và đó là lý do tại sao Malaysia chậm công bố thông tin này như vậy. Khác với radar hàng không dân dụng, radar quân sự không xác định được danh tính của các máy bay trên màn hình. Chính đặc điểm này được cho là đã lấy đi của các chuyên gia quân sự một khoảng thời gian nhất định

Đại tướng Zulkifeli Mohd, Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Malaysia cho biết: “Khi chúng tôi nhìn lại những dự liệu ghi lại được, các dữ liệu đã cho thấy rằng có thể chiếc máy bay đã quay ngược trở lại. Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn không dám chắc mục tiêu mà chúng tôi xác định chính là chiếc máy bay bị mất tích, nhưng mọi thức cho thấy rằng mục tiêu có cùng vị trí với chiếc máy bay bị mất tích đã thực hiện một sự quay ngược lại”.

Khi hệ thống thu phát tín hiệu máy bay bị tắt, radar hàng không dân dụng sẽ không bắt được tín hiệu của máy bay. Tuy nhiên, tín hiệu máy bay vẫn sẽ xuất hiện trên màn hình rađa quân sự. Bởi vậy, nếu có thể xác nhận được chiếc máy bay MH 370 bị mất tích chính là mục tiêu mà giới chức quân sự đang nghi vấn, đây sẽ trở thành những dữ liệu mới rất quan trọng, có thể làm thay đổi toàn bộ hướng tìm kiếm của các lực lượng cứu hộ hiện nay.

Ngay từ trước khi thông tin này được đưa ra, lực lượng cứu hộ của các nước đã mở rộng khu vực tìm kiếm tới eo biển Malacca, và biển Andaman, trải dài trên một khu vực rộng tới 92.000 km2. Tham gia chiến dịch này có 42 tàu và 39 máy bay từ 12 quốc gia, với sự bổ sung mới nhất từ Ấn Độ, Nhật Bản và Brunei.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước