Thủ tướng phát biểu khai mạc kỳ họp ABU GA 50

T.H-Thứ hai, ngày 28/10/2013 11:41 GMT+7

Sáng 28/10, tại khách sạn Melia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khai mạc kỳ họp Đài hội đồng lần thứ 50 của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương (ABU GA 50). VTV News xin đăng tải toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng tại lễ khai mạc.

Thưa ngài Naoji Ono, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương,

Thưa quý vị và các bạn!

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới tham dự Phiên khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương, với chủ đề “Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại thủ đô Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình, tươi đẹp và mến khách, ngàn năm văn hiến của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị và các bạn tới dự Kỳ họp quan trọng nhất trong năm của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương, do Đài Truyền hình Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tôi được biết, Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương (ABU) đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Trong gần nửa thế kỷ qua, với mục tiêu hoạt động là hỗ trợ phát triển chuyên ngành phát thanh truyền hình và khuyến khích hợp tác giữa các tổ chức thành viên, phục vụ cho hơn 4 tỉ khán thính giả trên toàn thế giới, ABU đã trở thành một Hiệp hội chuyên ngành có uy tín, có nhiều đề xuất, khởi xướng và thực hiện được nhiều khuyến nghị, nhiều dự án hợp tác có giá trị thực tiễn cao, giúp nâng cao năng lực hoạt động và tầm ảnh hưởng của các tổ chức phát thanh truyền hình thành viên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năng động và phát triển. Tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích, những kết quả có ý nghĩa rất quan trọng đó của Hiệp hội.

Thưa quý vị và các bạn!

Trong thời đại ngày nay, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ số và truyền thông hội tụ đang hình thành một kỷ nguyên truyền thông mới, thu hẹp những khoảng cách về không gian và thời gian. Nhờ dòng dữ liệu số, khán giả có thể xem các chương trình truyền hình ở bất cứ nơi đâu, trên đa dạng các loại hình thiết bị thu nhận. Có thể nói rằng, tiến trình số hóa đang là xu hướng tất yếu để các đài phát thanh truyền hình trên thế giới hướng tới nhằm nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, phục vụ nhu cầu của khán giả. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi cho sự phát triển, nhưng đồng thời cũng là thách thức không nhỏ, đòi hỏi các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức phát thanh truyền hình phải luôn năng động, sáng tạo và hợp tác hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán thính giả.

Nhận thức rõ xu hướng phát triển đó, Chính phủ Việt Nam đã luôn ưu tiên, dành sự quan tâm đầu tư tương xứng và có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành phát thanh truyền hình Việt Nam, theo hướng hiện đại hóa về công nghệ, chuyên nghiệp hóa về hoạt động sản xuất chương trình, đa dạng hóa về thể loại chương trình, loại hình dịch vụ, đẩy mạnh hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế nhằm không ngừng nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao và đa dạng của công chúng.

Năm 2011, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt và triển khai đề án số hóa phát thanh truyền hình Việt Nam đến năm 2020, nhằm chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số, thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình, từng bước mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cung cấp các dịch vụ truyền hình đa dạng, phong phú, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia. Phát triển hài hòa, hợp lý các loại hình dịch vụ phát thanh, truyền hình. Khuyến khích ứng dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã ban hành và xu hướng phát triển trên thế giới để mở rộng phạm vi cung cấp, nâng cao chất lượng và hạ giá dịch vụ, đặc biệt cho người dân ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo.

Thưa quý vị và các bạn!

Tôi tin tưởng rằng Kỳ họp lần này, với chủ đề “Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số” sẽ là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các diễn giả và các nhà quản lý cấp cao đến từ các tổ chức thành viên, các đối tác liên kết của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương có thể trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn và đề ra phương hướng mang tính chiến lược; cũng như các chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành phát thanh truyền hình, tăng cường hợp tác song phương, đa phương giữa các tổ chức thành viên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin nhanh, chính xác, đa dạng về mọi mặt đời sống xã hội của khán thính giả trên thế giới.

Với những ý nghĩa nêu trên, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương.

Chúc quý vị và các bạn sức khỏe, hạnh phúc,

Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp,

Xin trân trọng cám ơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước