Nên cài lại máy tính dùng Win XP sau ngày 8/4/2014

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ tư, ngày 24/07/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: PC World

 Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows XP vào ngày 8/4/2014 và các chuyên gia máy tính khuyến cáo không nên tiếp tục sử dụng nền tảng bị chấm dứt hỗ trợ này.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, khi Microsoft kết thúc hỗ trợ XP, có nghĩa là kết thúc cập nhật, thậm chí cập nhật bảo mật cho nền tảng này. Khi không được bảo mật, lỗ hổng an ninh mạng sẽ khiến cho việc sử dụng nền tảng này kém an toàn.

Theo các chuyên gia công nghệ, khi phần mềm trở nên lỗi thời, đó sẽ là miếng mồi béo bở cho virus độc hại, malware tấn công máy tính và ăn cắp thông tin cá nhân, phá hoại máy tính của người dùng.

Trước đó, tháng 11/2012, Microsoft tuyên bố sẽ dừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP vào ngày 8/4/2014. Microsoft chấm dứt hỗ trợ nền tảng này sau khi duy trì hỗ trợ trong vòng 12 năm 5 tháng, dài hơn so với thông thường là 2,5 năm. Đây là con số kỷ lục dành cho Windows XP. Khi có mặt trên thị trường, XP đã thay thế cho các phiên bản hệ điều hành Methuselah, Windows NT có tuổi thọ 11 năm 5 tháng.

Thời gian Microsoft hỗ trợ Windows XP không còn nhiều, tuy nhiên, theo số liệu của Net Applications, hệ điều hành này vẫn được sử dụng trên hơn 1/3 lượng máy tính trên toàn cầu. Con số trên cho thấy thực tế là nền tảng này vẫn thực sự phổ biến. Số lượng người dùng hệ điều hành này hầu như không bị giảm sau mỗi tháng.

Theo dự đoán, sau mốc thời gian 8/4/2014, sẽ vẫn còn hàng triệu máy tính sử dụng nền tảng XP. Như vậy, hàng triệu máy tính này sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm từ sự tấn công của các mã phần mềm độc hại, virus…

‘ Ubuntu Linux

Lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này là bạn không nên tiếp tục sử dụng Windows XP khi nền tảng bị chấm dứt hỗ trợ. Các chuyên gia công nghệ khuyên rằng bạn nên cập nhật phiên bản Windows 8 hay Windows 7. Công việc này không tốn nhiều tiền bạc của bạn.

Nếu bạn không muốn tốn tiền bạc vào việc này, bạn có thể chuyển sang Linux. Bạn có thể thử Ubuntu Linux - biến thể phổ biến nhất và là một trong những nền tảng được các chuyên gia khuyên bạn thay thế Windows trước khi bạn đưa ra quyết định từ bỏ hệ điều hành này. Ubuntu Linux cài đặt như một ứng dụng Windows.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước