Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang là vấn đề cấp bách trong bối cảnh sân bay này ngày càng bị quá tải. Cách đây 2 ngày, Chính phủ đã quyết định tổ chức họp bàn giải quyết vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn nước ngoài, tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tinh thần khách quan, trung thực về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất và báo cáo kết quả vào cuối năm nay.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động xây dựng những công trình liên quan tới hạ tầng phụ trợ sân golf để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. Tinh thần là phải tính toán các phương án để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, bảo đảm các yếu tố nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, nhằm giảm ùn tắc và quá tải.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Quốc hội nhiều nhóm giải pháp để giải quyết bài toán tại sân bay Tân Sơn Nhất. Song ông Nguyễn Hồng Trường cũng nhận định, việc mở rộng sân bay này cần phải tính tới dự án xây dựng sân bay Long Thành đang được triển khai.
"Sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng nhưng phải tính đến tương lai là sân bay Long Thành" - ông Nguyễn Hồng Trường phân tích - "Tại sao chúng ta phải xây dựng sân bay Long Thành? Bởi vì nếu chúng ta phát triển Tân Sơn Nhất ra phía Bắc, chúng ta vẫn có thể đáp ứng được lưu lượng hành khách nhưng sẽ phải mất rất nhiều kinh phí, cũng như nó không giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường tiếng ồn, vấn đề xã hội hay kết nối giao thông".
"Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2025 trở đi. Từ nay đến thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ phương án để đưa công suất hoạt động của Tân Sơn Nhất lên 42 – 45 triệu hành khách/năm. Có thể có nhiều phương án cho vấn đề này nhưng chúng tôi đã chọn phương án tương đối đạt các yếu tố như vẫn đảm bảo lưu lượng hành khách như trên, chỉ làm một số đường lăn và nhà ga, mở rộng sân đỗ..."
Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định, theo tiến độ dự kiến sân bay Long Thành sẽ sớm khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025. Đây là mục tiêu không thể lùi. Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra những giải pháp tích cực để đáp ứng vận tải hành khách.
Đặc biệt, ông Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh những phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đều có tính đến thu hồi sân golf. Các phương án này đều được tính toán khoa học, trên tinh thần khách quan.
"Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chọn tư vấn nước ngoài để đánh giá một cách khách quan, toàn diện. Đây là chủ trương cần thiết để có thể báo cáo sớm với Chính phủ, Quốc hội chọn ra phương án tối ưu nhất".
"Đối với các nhà tư vấn trên thế giới, họ có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng, đánh giá các sân bay. Chúng tôi đã giao cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam thay mặt Bộ chọn tư vấn và xin ý kiến Chính Phủ. Sau đó, chúng tôi sẽ yêu cầu bên tư vấn khẩn trương hoàn thành phương án trong từ 3 – 5 tháng để có kết quả báo cáo Chính phủ nhằm đưa ra quyết định chính xác hơn", ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Vậy, những phương án chi tiết đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra nhằm giải quyết vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là gì? Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Vấn đề hôm nay qua video trên đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!