Thanh toán trực tuyến tăng trong mùa dịch COVID-19: Cơ hội thay đổi thói quen của người tiêu dùng?

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 19/02/2020 08:22 GMT+7

VTV.vn - Việc người tiêu dùng tăng sử dụng thanh toán trực tuyến thời gian qua được kỳ vọng sẽ giúp phát triển thương mại điện tử trong tương lai lên nhiều lần.

Trong khi các kênh bán hàng truyền thống thanh toán tiền mặt chững lại do dịch COVID-19, doanh số bán hàng trực tuyến lại tăng trưởng mạnh từ sau Tết Nguyên đán. Sự chuyển biến này liệu có thể tạo ra sự bứt phá cho thương mại điện tử của Việt Nam?

Chia sẻ về chủ đề này, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết: "Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sinh hoạt của người dân, dịch vụ mua bán hàng online cũng tăng đột biến, tuy nhiên, dưới góc độ ngân hàng, chúng tôi muốn nhắc rằng mua bán online nhưng không dùng tiền mặt thì mới là mục đích chúng ta hướng đến lớn nhất".

"Rõ ràng, trong thời gian gần đây, Chính phủ rất mong muốn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng hình thức thanh toán điện tử, thanh toán thương mại điện tử... và đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán trực tuyến, với dịch bệnh là không ai mong muốn nhưng nó đã có tác động để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thay vì phải trực tiếp ra đường vào cửa hàng thì có thể ở nhà vì nhu cầu mua bán là không thể ngừng được".

"Chi phí cho thanh toán tiền mặt là chi phí xã hội rất lớn. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam muốn không dùng tiền mặt để giảm chi phí xã hội này. Thanh toán tiền mặt có nguy cơ vấn đề vệ sinh lớn, đặc biệt trong tình hình dịch như hiện nay", ông Đào Minh Tuấn phân tích thêm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước