Bài hát Việt 2013: Đổi mới và khó khăn

Tiêu Ngọc-Thứ năm, ngày 01/08/2013 11:00 GMT+7

 Với sự thay đổi về format trong năm thứ 9, Bài hát Việt hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quát hơn và cũng chi tiết hơn.

Sau đêm gala diễn ra vào ngày 26/7, Bài hát Việt 2013 đã chính thức khởi động, bắt đầu cuộc hành trình năm thứ 9. Sự thay đổi format – làm theo phong cách truyền hình thực tế, được cho là sẽ mang đến một không khí mới cho Bài hát Việt.

Ngoài liveshow trực tiếp diễn ra vào tuần cuối cùng của mỗi tháng, trong những số ghi hình phát sóng hàng tuần, khán giả sẽ được biết tới nhiều hơn công việc bếp núc của một ca khúc trước khi ca khúc chính thức được trình diễn.

Trong cuộc trò chuyện với VTV News trước khi số đầu tiên của Bài hát Việt 2013 lên sóng, nhạc sĩ Lương Minh – Trưởng phòng ca nhạc VTV3, thành viên BTC, người đã gắn bó với chương trình từ những năm đầu tiên – cho biết sự thay đổi về format sẽ giúp khán giả có được cái nhìn chi tiết hơn về công việc của các nhạc sĩ.

‘ Những hình ảnh trong đêm gala Bài hát Việt - đêm diễn được coi như khởi động cho chương trình trong năm thứ 9. (Ảnh: Phạm Minh Toàn)

“Tôi nghĩ khán giả sẽ thích format mới vì đây sẽ là lần đầu tiên họ được biết cụ thể công việc hậu trường sáng tác ca khúc như thế nào – từ công đoạn hình thành ý tưởng, sáng tác cho đến phối khí, dựng bài... Ngoài ra, ở format mới này khán giả cũng sẽ lời hơn. Nếu như trước đây họ chỉ được thưởng thức một bản duy nhất khi ca khúc được trình diễn trong liveshow thì nay, họ sẽ được thưởng thức nhiều phiên bản khác nhau trước khi ca khúc chính thức được trình diễn trên sân khấu”.

Cũng theo nhạc sĩ Lương Minh, format mới cũng sẽ giúp chính những tác giả có được những trải nghiệm sớm hơn về ca khúc của mình.

“Một trong số nguyên nhân khiến BTC thay đổi format là xuất phát từ nhu cầu của chính các tác giả” – nhạc sĩ Lương Minh nói – “Sau nhiều năm thực hiện chương trình, chúng tôi luôn nhận được những câu nói từ các bạn tác giả là giá như có thể thay đổi điều này điều kia thì ca khúc sẽ hoàn thiện hơn. Vì thế, chúng tôi quyết định sẽ để cho họ được tiếp xúc với ca khúc của mình ở những công đoạn trước khi ca khúc được trình diễn trên sân khấu”.

“Ngoài ra, các tác giả gửi bài đến chương trình cũng mong muốn được nghe đóng góp từ phía những người có chuyên môn, có kinh nghiệm – họ sẽ đóng góp ý kiến, giúp các ca khúc hoàn thiện hơn. Với mong muốn đó, BTC đã kết nối các bạn ấy với hội đồng chuyên môn”.

Tuy nhiên, ông Lương Minh cũng cho biết bên cạnh những mặt tích cực thì format mới cũng khiến những người sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn.

“Khó khăn về địa lý chính là vấn đề mà chương trình đang gặp phải. Các tác giả sống ở nhiều vùng miền khác nhau và với công nghệ ngày nay, họ có thể kết nối, làm việc và liên hệ với nhau ở khắp nơi trên thế giới. Vậy những người làm chương trình phải làm thế nào để khán giả có thể thấy được tất cả công đoạn khi các tác giả làm việc với tác phẩm của họ - viết bài hát, phối khí, nhận tư vấn về ca khúc từ những nhà chuyên môn… Để đưa tới cho khán giả một cái nhìn trọn vẹn việc bếp núc trong sáng tác của các tác giả quả thật không phải là việc dễ dàng”.

Kết thúc cuộc trò chuyện với VTV News, nhạc sĩ Lương Minh khẳng định dù có nhiều khó khăn nhưng những người tổ chức vẫn rất cố gắng để duy trì chương trình.

“Năm nay Bài hát Việt đã bước sang năm thứ 9 và những người làm chương trình đã đi qua một chặng đường dài, trải qua nhiều khó khăn, nhiều cung bậc cảm xúc... và trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn phải vượt qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang rất cố gắng để giữ một sân chơi có hiệu quả, hỗ trợ cho các bạn trẻ cất lên được tiếng nói cho thế hệ mình, trình bày những sáng tạo mới. Chúng tôi hy vọng sẽ vẫn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của khán giả”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước