Những "nhiếp ảnh gia nhí" đến từ làng quê

Bích Hồng-Thứ năm, ngày 03/04/2014 14:30 GMT+7

Những em bé nông thôn chưa bao giờ được biết đến máy ảnh lại có thể chụp được những bức ảnh đời thường chân thực đầy cảm xúc, khiến người xem rung động.

My day là dự án nhằm mang đến cho trẻ em thiệt thòi tại các vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam từ độ tuổi 9-15, có cơ hội được tiếp cận với máy ảnh và học cách chụp hình, đồng thời biết cách mô tả cuộc sống thường ngày của các em qua các tác phẩm ảnh.

Dự án này giúp các em tự phát hiện khả năng tiềm ẩn về nhiếp ảnh. Với sự hỗ trợ về kỹ năng sử dụng máy ảnh, kỹ năng để có những bức ảnh đẹp; các em được tự khám phá những giá trị, những ý nghĩa, nét đẹp của cuộc sống và thể hiện câu chuyện của mình một cách chân thực qua những bức ảnh. Kết quả bất ngờ là những em bé nông thôn chưa bao giờ được biết đến máy ảnh lại có thể chụp được những bức ảnh đời thường chân thực đầy cảm xúc, khiến người xem rung động.

Dự án cũng tổ chức các cuộc trưng bày ảnh tại địa phương để mang đến cho người nông dân cơ hội tham gia vào một sinh hoạt văn hóa mà chắc chắn họ rất quan tâm bởi tác giả ảnh là con em họ, chủ thể sáng tác là đời sống xung quanh họ!



Cuộc trưng bày ảnh tại xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã thu hút những người nông dân là ông bà, cha mẹ, bạn bè, hàng xóm… của các “nhiếp ảnh gia nhí” và chính các em tới tham quan. Mọi người đã thực sự háo hức khi lần đầu tiên được dự một hoạt động văn hóa rất đặc biệt: họ tự hào vì con em họ đã biết chụp những tấm ảnh đẹp. Và họ cùng những người thân thuộc chính là nhân vật trong ảnh, trong những khung cảnh làng quê quen thuộc nơi họ sinh ra, lớn lên…

‘ "Có thể tấm ảnh của bạn chưa phải là tốt nhất, nhưng cảm xúc của bạn là duy nhất, câu chuyện của bạn là duy nhất" - Vũ Thị Bích Hồng, 28 tuổi, cử nhân ngành Nhân học, nhiếp ảnh gia tự do, người sáng lập và là người thực hiện dự án chia sẻ.

Tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều thành phố khác, ảnh trưng bày cũng đã thu hút rất đông các em nhỏ, phụ huynh. Học sinh ở thành phố đa phần chưa có nhiều cơ hội về thăm những vùng thôn quê, nên qua những bức ảnh chân thật ấy các em sẽ có cái nhìn mới về các vùng miền của đất nước, về cuộc sống, tình cảm của những bạn bè cùng trang lứa…

‘ Những câu chuyện, những tình cảm, ươc mơ và trải nghiệm đời thường của chính các em nhỏ cũng sẽ làm nên một bản sắc riêng biệt để bạn bè quốc tế biết đến và gần gũi hơn với Việt Nam.

Dự án sẽ bán những bức ảnh và kinh phí từ những bức ảnh bán tại trưng bày ảnh sẽ được chuyển toàn bộ vào Quỹ khuyến học của địa phương có các em nhỏ tham gia dự án.

My day là dự án do cô gái trẻ Bích Hồng khởi xướng. Bích Hồng hiện làm việc tại một tòa soạn báo ngành tại TP.HCM và rất đam mê nhiếp ảnh. Theo đuổi công việc nhiếp ảnh cho các dự án, được đi đó đi đây nhiều nơi ở trong và ngoài nước, cô thực sự muốn làm điều gì đó cho những đứa trẻ ở nông thôn như mình trước kia, để các em bớt thiệt thòi so với trẻ thành thị. Đó cũng là lý do cô viết dự án My day và thực hiện giai đoạn đầu tiên ngay chính tại Thanh Hóa - quê hương mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước