Phú Thọ tiếp nhận phiên bản mộc về Truyền thuyết Hùng Vương

ĐHVH-Thứ năm, ngày 15/05/2014 11:01 GMT+7

Mộc bản triều Nguyễn. (Ảnh: TTXVN)

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng vừa cho biết, phiên bản mộc triều Nguyễn về Truyền thuyết Hùng Vương đã chính thức được Cục Văn thư lưu trữ Quốc gia trao tặng cho tỉnh Phú Thọ.

Phiên mộc bản triều Nguyễn là bản khắc gỗ cổ nhất được tìm thấy cho tới nay, khắc về Truyền thuyết Hùng Vương và là phiên Mộc bản quý mà tỉnh Phú Thọ lần đầu tiên được tiếp nhận.

Các hiện vật sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương, Nhà trưng bày tại Đền Hùng để con dân đất Việt trên mọi miền Tổ quốc được chiêm ngưỡng, tìm hiểu, nghiên cứu rộng rãi...

Đây là phiên bản mộc được khắc chữ Hán hoặc chữ Nôm ngược, bao gồm những ván khắc các tác phẩm chính văn, chính sử của Vương triều Nguyễn được chuyển từ Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) về lưu trữ ở Huế vào thời vua Minh Mạng và Thiệu Trị; trong đó có một bản khắc duy nhất về cội nguồn lịch sử dân tộc Việt Nam.

Tấm mộc bản này nằm trong bộ sách Đại Việt Sử ký toàn thư, Kỷ Hồng Bàng thị, quyển số 1. Kích thước 36,5×20cm; khổ khuôn in 29,5× 19,5cm. Đây là bản khắc gỗ cổ nhất được tìm thấy cho tới nay khắc về Truyền thuyết Hùng Vương…

Phiên bản mộc Truyền thuyết Hùng Vương được trao tặng cho tỉnh Phú Thọ, thể hiện tấm lòng thành kính của những người làm công tác văn thư, lưu trữ trên cả nước tưởng nhớ công lao các Vua Hùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước