Trình hồ sơ Châu bản triều Nguyễn lên UNESCO

Lan Phương-Thứ năm, ngày 09/01/2014 15:02 GMT+7

Theo các chuyên gia, kho tàng Châu bản triều Nguyễn đang nằm tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, có nhiều triển vọng để được công nhận danh hiệu Di sản Tư liệu thế giới của UNESCO.

Châu bản là khối tài liệu hành chính duy nhất còn lại của Vương triều phong kiến trong lịch sử Việt Nam. Đây là nguồn tư liệu vô cùng quý giá để nghiên cứu về lịch sử, văn hóa cũng như toàn bộ hoạt động của triều đình và đời sống xã hội thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20.

Trải qua thời gian hàng trăm năm, tuy Châu bản triều Nguyễn bị hư hỏng, xuống cấp do khí hậu, chiến tranh, điều kiện bảo quản nhưng vẫn được lưu giữ đến hôm nay và là một trong những khối tài liệu lưu trữ đặc biệt quý hiếm.

‘ Châu bản triều Nguyễn. (Ảnh: báo Đại biểu Nhân dân)


Ý tưởng lập hồ sơ cho Châu bản triều Nguyễn để xin UNESCO công nhận danh hiệu Di sản Tư liệu thế giới mới được nhắc tới trong thời gian qua. Theo nhận xét chung của các chuyên gia sử học, Châu bản triều Nguyễn là loại di sản có tính độc đáo và xác thực cao, đáp ứng 2 tiêu chí mà UNESCO yêu cầu đối với một di sản được công nhận danh hiệu Di sản Tư liệu thế giới. Ngoài ra, châu bản triều Nguyễn cũng có thể đảm bảo yêu cầu về tiêu chí còn lại mà UNESCO đưa ra: “sự tác động tới khu vực”.

Trước đó, Việt nam đã có ba di sản được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới: Mộc bản chùa triều Nguyễn, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm và 82 Văn bia các khoa thi triều Lê, Mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước