Việt Nam là một trong những nước đi đầu thực thiện mục tiêu Thiên niên kỷ

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 25/09/2013 17:13 GMT+7

"Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về thực hiện mục tiêu Thiên niên kỉ... Về tổng thể, thành tích này rất đáng được ca ngợi và ghi nhận ở Liên Hợp Quốc cũng như toàn cầu", bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho hay.

Trong những ngày tới, sau chuyến thăm Pháp, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu cũng sẽ tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ. Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại đây, trong đó có nội dung chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Phóng viên VTV đã phỏng vấn bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trước thềm phiên thảo luận này.

‘ Bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. (Ảnh: VTV News)

Thưa bà, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia cho đến nay đã hoàn thành được 5/8 mục tiêu Thiên niên kỷ mà Liên Hợp Quốc đề ra, bà đánh giá như thế nào về mục tiêu này?

Bà Pratibha Mehta: Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ và là một trong 6 quốc gia có những thành tựu đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo với tỷ lệ đói nghèo giảm còn 1/3. Năm 2002, tỷ lệ đói nghèo ở Việt Nam là 29%, nhưng đến năm 2012 chỉ còn khoảng 10%. Việt Nam cũng có những thành tích tốt trong giáo dục cơ bản, chỉ số về y tế, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh. Tôi nghĩ về tổng thể thành tích này rất đáng được ca ngợi và ghi nhận ở Liên Hợp Quốc cũng như toàn cầu.

Tôi mong Việt Nam tiếp tục giữ vững hành trình đó và hoàn thành nốt những mục tiêu Thiên niên kỷ còn lại như HIV/AIDS, môi trường bền vững và quan hệ đối tác phát triển. Tôi cũng nghĩ rằng Việt Nam còn phải nỗ lực để hoàn thiện nốt mục tiêu này, để tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2015 Việt Nam có thể báo cáo về việc hoàn thành 8 mục tiêu Thiên niên kỷ như một điển hình trước các thành viên khác của Liên Hợp Quốc.

Thưa bà, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc về tiến trình đạt được các mục tiêu Thiên niên kỷ của Việt Nam. Với tư cách là Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà chờ đợi gì từ bài phát biểu này?

Bà Pratibha Mehta: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đẫn đầu đoàn Đại biểu Việt Nam đến phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc và cũng thời gian đó sẽ có một sự kiện cấp cao về mục tiêu Thiên niên kỷ. Việt Nam với tư cách là một quốc gia đã làm tốt các mục tiêu Thiên niên kỷ, tôi nghĩ đây là diễn đàn rất quan trọng để Việt Nam nói lên những thành tựu, tiến bộ và con đường đạt được những thành công để tạo cảm hứng cho các quốc gia khác.

Tôi cho rằng thành công của Việt Nam thực sự có thể tạo động lực cho các nước khác. Đây cũng là thời gian rất quan trọng, vì Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ giới thiệu một Ban cố vấn cấp cao cho báo cáo mốc sau năm 2015 của Liên Hợp Quốc. Ban cố vấn này sẽ cố vấn cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về chương trình nghị sự toàn cầu sau năm 2015. Ban cố vấn sẽ do Thủ tướng Anh, Tổng thống Indonesia và Tổng thống Liberia đồng chủ trì.

Trong dịp này cũng có nhiều cuộc thảo luận với nội dung chương trình nghị sự toàn cầu sau năm 2015 sẽ như thế nào. Tức là sau mốc Liên Hợp Quốc đặt ra để thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỉ. Việt Nam sẽ có thể nói tiếng nói rất trọng lượng đối với chương trình nghị sự toàn cầu sau năm 2015. Đây là một cơ hội quan trọng để Việt Nam nắm vai trò lãnh đạo hợp tác với các quốc gia trong một chương trình nghị sự vô cùng quan trọng.

Xin cảm ơn bà!

Quí vị có thể theo dõi nội dung chi tiết cuộc trao đổi qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước