Để trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo số, Thái Lan trước tiên cần có một trung tâm dữ liệu hoàn toàn độc lập đối với các nhà cung cấp mạng. Điều này sẽ tạo cho Thái Lan sự chủ động trong việc sử dụng tài nguyên số và giúp tiết kiệm chi phí vì hiện các trung tâm dữ liệu nằm trong tay các ông lớn như Google và Amazon.
Trước đó, Nội các Thái Lan đã thông qua một khoản ngân sách trị giá 25 tỉ Baht (khoảng 809 triệu USD) để hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo nhằm chuyển đổi quốc gia này thành một xã hội hoàn toàn dựa trên công nghệ.
Chính phủ Thái Lan cũng chú tâm đến đào tạo trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học (STEM). Dự kiến, sẽ có khoảng 107.000 việc làm cho những người có trình độ về STEM trong vòng 4 năm nữa.
Để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo số ở ASEAN, Thái Lan đặt mục tiêu tất cả các cơ quan chính phủ sẽ được số hóa hoàn toàn trong vòng 3 năm tới. Đây là một phần trong lộ trình phát triển chính phủ số giai đoạn 2020-2022 và nằm trong kế hoạch tổng thể Thái Lan 4.0 đang tích cực được triển khai.
Trong tương lai không xa, những cuộc họp của nội các Thái Lan sẽ không cần đến giấy bởi tất cả các tài liệu, nội dung liên quan đều đã được số hóa. Đây là một trong những mục tiêu mà chính phủ xứ sở chùa Vàng đặt ra trong lộ trình phát triển chính phủ số trong vòng 3 năm tới.
Chính phủ đã chỉ thị cho Cơ quan phát triển chính phủ số hoàn tất lộ trình trên vào đầu tháng 11 tới.
Ông Somkid Jatusripitak - Phó Thủ tướng Thái Lan khẳng định: "Với một lộ trình rõ ràng như vậy, các cơ quan của Chính phủ sẽ trở nên tích cực hơn trong việc áp dụng số hóa".
Chìa khóa cho kế hoạch chính phủ số này là việc số hóa các hệ thống nội bộ trong từng cơ quan, tích hợp dữ liệu và các dịch vụ và cuối cùng dẫn tới dịch vụ một cửa.
Phó Thủ tướng Somkid đã yêu cầu Cơ quan phát triển chính phủ số phối hợp với Bộ Thương mại và Cục Hải quan để phát triển cơ chế một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc kinh doanh cộng đồng.
Bên cạnh đó, để giúp người dân sử dụng các dịch vụ công do các cơ quan khác nhau cung cấp, Cơ quan phát triển chính phủ số đã mở một cổng thông tin chính phủ điện tử trung tâm để giúp người dân sử dụng các dịch vụ công do các cơ quan khác nhau cung cấp.
Ngoài ra, một ứng dụng có tên CITIZEN Info đã ra đời để hỗ trợ người dân tìm kiếm 8.000 địa điểm của các cơ quan nhà nước trên toàn quốc cũng như những giấy tờ yêu cầu trước khi liên hệ với những cơ quan đó.
Thái Lan đặt mục tiêu, trong 5 năm tới, ít nhất 120 dịch vụ công và 300 giấy phép liên quan đến kinh doanh dự kiến sẽ được số hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!