Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 vừa được công bố đã mang lại những tác động tích cực.
Kết quả này ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề trong việc thực hiện chủ trương này thời gian tới.
Do bị thất lạc giấy tờ, bà Oanh phải đến phường trích lục giấy khai sinh cho cháu. Không giống trước, chỉ sau vài thao tác nhập liệu đơn giản, bà đã có kết quả.
Những nỗ lực trong số hóa thông tin dữ liệu hộ tịch tiếp tục được ghi nhận. Năm nay, Bộ Tư pháp là một trong những đơn vị dẫn đầu xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính.
Theo kết quả công bố, năm nay, Quảng Ninh dẫn đầu cả 2 chỉ số. Ở địa phương này, nhiều năm qua các thủ tục hành chính từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được thực hiện tại trung tâm hành chính công các cấp.
Năm nay, đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính là Bộ Ngoại giao và tỉnh Phú Yên. Về chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, 5 tỉnh có mức độ thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn. Qua đây cũng cho thấy có nhiều vấn đề cần tiếp tục được cải thiện.
Từ bảng xếp hạng vừa công bố cũng cho thấy, muốn thay đổi Chỉ số hài lòng của người dân, các đơn vị, địa phương đều cần phải hướng đến giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm và quan trọng là phải thực tâm, thực lòng xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp và phục vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!