Áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm việc với người dân, nhắm lắng nghe, xử lý ý kiến của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, lấy mức độ hài lòng làm tiêu chí đánh giá khen thưởng là điều mà các cơ quan hành chính tại tỉnh TT-Huế đã và đang triển khai rất tốt trong những năm vừa qua. Tất cả đều được kết nối thông qua một đơn vị duy nhất là Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh.
Những ngày bão lụt vừa qua, các cán bộ của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh TT-Huế phải hoạt động gần như hết công suất bởi tín hiệu cầu cứu hay các thông tin người dân cần hỗ trợ liên tục đổ về trên hệ thống.
"1h sáng, mình bắt đầu đau, tay chân bắt đầu co quắp lại. Lúc đó mới sực nhớ ra có ứng dụng HUES. Mình tải về rồi mình gọi số tổng đài thì cũng có người nghe liền .Bên đó có nói là họ sẽ cho người liên hệ. Vài phút sau, một bác sĩ nam gọi điện lại và có nói là cũng muốn đi, nhưng gió to quá, sợ đi giữa đường cây cối đổ gây nguy hiểm cho mình, cho gia đình và cho cả người chở mình đi nữa, nói mình cố gắng qua gió cho ổn lại. Mình thấy bác sĩ cũng tận tình, điện mình 2-3 lần chỉ mình cách sơ cứu, rồi chỉ mình cách làm sao cho dễ thở hơn" - chị Hồ Thị Ngọc Thanh, TP Huế chia sẻ.
Chị Thanh chỉ là một trong rất nhiều những người dân nhận được sự hỗ trợ kịp thời thông qua ứng dụng HUES. Bởi từ khi triển khai cho tới nay, đã có khoảng 350.000 tài khoản HUES được người dân cài đặt và thường xuyên sử dụng.
Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh TT-Huế (Nguồn: PLO)
Ông Nguyễn Dương Anh, Giám đốc Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh TT-Huế cho biết: "Hiện nay, bất kỳ vấn đề nào người dân quan tâm đều có chuyên mục tương ứng. Phổ biến hiện nay là những vấn đề về môi trường, trật tự đô thị, về an toàn giao thông, xây dựng, về những việc giải quyết các thủ tục hành chính công, hay cả những vấn đề về an ninh liên quan tới việc tố giác tội phạm".
Mỗi ngày, trung tâm nhận được khoảng 100 phản ánh. Thông qua hệ thống AI và các cán bộ của trung tâm, cùng với hệ thống cán bộ địa phương sẽ tiếp nhận, xác minh thông tin và xử lý các vụ việc.
Người dân cũng sẽ được bày tỏ quan điểm, đánh giá về chất lượng cũng như thông tin sau khi nhận câu trả lời. Mức độ hài lòng sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm của các đơn vị hành chính trong tỉnh. Tất cả những yếu tố đó đã tạo cho người dân một sự tin tưởng về một hệ thống chính quyền của dân, do dân và vì dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!